รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง The investigation of new product performance measurement and new product idea screening criteria in new consumer product development in Thailand
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.Suchart Tripopsakul
2.Wilert Puriwat
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.มาตรวัดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่
2.เกณฑ์การกลั่นกรองแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่
หัวเรื่องควบคุม
1.การจัดการผลิตภัณฑ์ใหม่
2.ผลิตภัณฑ์ใหม่
คำอธิบาย / บทคัดย่อ งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะศึกษามาตรวัดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product performance measurement) และเกณฑ์การกลั่นกรองแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product ideas cscreening criteria) ที่ใช้ในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของสินค้าอุปโภคบริโภค (New consumer product development: NCPD) เนื่องจากงานวิจัยที่ผ่านมาของนักวิชาการมุ่งเน้นศึกษาเฉพาะกรณีประเภทสินค้าอุตสาหกรรม (Industrial product) ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างจากสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer product) งานวิจัยชิ้นนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสม (Mixed methods research) มีการทำการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยการใช้แบบสอบถาม (Questionnaires) วัตถุประสงค์เพื่อศึกษามาตรวัดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product performance measurement) และเกณฑ์การกลั่นกรองแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product idea screening criteria) ที่ถูกนำมาใช้ในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคของประเทศไทย (Thai's consumer industries) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Quslitative research) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (Indepth interviews) ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ (Product managers) ในบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer product companies) ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของลูกค้า (Customer satisfaction) กำไรสุทธิ (Net profit margin) และยอดขาย (Volume of sale) เป็นสามตัวชี้วัดหลักที่ใช้ในการวัดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคของประเทศไทย (Thai's consumer industries) ในขณะที่เกณฑ์การกลั่นกรองแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product ideas screening criteria) ที่สำคัญในการกลั่นกรองแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่สามลำดับแรก คือ เกณฑ์ทางด้านความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ (Strategic fit criteria) เกณฑ์ทางด้านผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ (Product and packging criteria) และเกณฑ์ทางด้านราคา (Pricing criteria) เนื่องจากงานวิจัยที่ผ่านมาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษามาตรวัดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่และเกณฑ์การกลั่นกรองแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่มุ่งเน้นศึกษาเฉพาะสินค้าประเภทอุตสาหกรรม (Industrial product) คุณค่าทางวิชาการของงานวิจัยชิ้นนี้ คือ มุ่งเน้นการศึกษาในกลุ่มสินค้าประเภทอุปโภคบริโภค (Consumer product) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่สร้างมูลค่ามหาศาลสำหรับเศรษฐกิจไทยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่อันก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของประเทศไทย
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 33
ฉบับที่ 130
หน้าที่ 58 - 78
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ กองบรรณาธิการวารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)