รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามยุทธศาสตร์ การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก ด้วยระบบการวิจัย เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
ชื่อเรื่องรอง |
DEVELOPING A MODEL FOR EFFICIENCY IN EDUCATION FOLLOWING THE STRATEGY TO DEVELOP THE SMALL SIZE SCHOOL BY PARTICIPATORY ACTION RESEARCH UNDER THE OFFICE OF THE BASIC EDUCATION COMMISSION
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | จรูญ จับบัง |
2. | ภารดี อนันต์นาวี |
3. | เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม |
4. | สมโภชน์ อเนกสุข |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษา |
2. | ยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก |
3. | กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กด้วยกระบวนการเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้วงจรปฏิบัติการของเคมมิสและแม็คเทกการ์ (Kemmis & Mctaggart, 1988) กลุ่มทีเข้าร่วมปฏิบัติการวิจัย ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู จำนวน 7 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน โดยศึกษาที่โรงเรียนบ้านคลองขวางบน จังหวัดปทุมธานี การเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้วิธีการวิเคราะห์เอกสาร แนวคิด การสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการพัฒนาคุฯภาพการศึกษาตามยุทธศาสตร์การพัฒนาดรงเรียนขนาดเล็ก ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนรวม สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตาม 4 ยุทธศาสตร์หลัก คือ 1) การพัฒนาระบบวางแผนและการบริหารจัดการ
2) การพัฒนาระบบการเรียนการสอนและการประกันคุณภาพการศึกษา 3) การเสริมสร้างความพร้อมและความเข้มแข็งของโรงเรียน 4) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา
โดยมีรูปแบบ คือการพัฒนาคนในด้านความชำนาญในทักษะด้านสานสนเทศ การสร้างขวัญและกำลังใจและพัฒนาโครงสร้างการทำงานที่เหมาะสม การพัฒนาระบบงานในด้านการผลิตสื่อ การใช้แผนการสอนคละชั้น การนิเทศและการเสริมสร้างให้ครูได้เข้ารับการอบรม การมีส่วนร่วมในด้านเครือข่ายชุมชน และทรัพยากร และการส่งเสริมสร้างศักยภาพในด้านการหมุนเวียนการสอนของครู หมุนเวียนสถานที่และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จากรูปแบบที่พัฒนาขึ้นจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก 4 ด้าน คือคุณภาพครู คุณภาพการบริการจัดการคุณภาพนักเรียนและคุณภาพการเรียนการสอน
ประสิทธิผลของรูปแบบทำให้โรงเรียนเกิดการพัฒนาในด้านความรู้ความสามารถของครู
ความเข้าใจ พัฒนาการทำงาน มีระบบบริหารจัดการที่ดี มีการใช้ทรัพยากรทั้งหมดภายในและภายนอก โรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ และนักเรียนมีโอกาสได้เรียนรู้อย่างหลากหลายเพิ่มมากขึ้นตามศักยภาพของตนและได้เรียนรู้ อย่างมีความสุขและเกิดความรักและผูกพันโรงเรียนมากยิ่งขึ้น
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)