รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
กลยุทธ์ในการพัฒนาคุณลักษณะของนิสิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยบูรพา
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ณัฐกานต์ ปัดเกษม |
2. | สิทธิพร นิยมศรีสมศักดิ์ |
3. | ยุวดี รอดจากภัย |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | กลยุทธ์ในการพัฒนาคุณลักษณะของนิสิต |
2. | มาตรฐานผลการเรียนรู้ |
3. | หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ในการพัฒนาคุณลักษณะของนิสิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยบูรพา โดยใช้เทคนิคเดลฟาย กลุ่มผู้เชี่ยวชาญประกอบด้วยผู้ที่มีความรู้และมีประสบการณ์ในการสอนรายวิชาหมวดศึกษาทั่วไป 6 กลุ่มวิชา ผู้ที่มีความรู้และมีประสบการณ์ในการพัฒนาคุณลักษณะของนิสิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน และผู้แทนจากเครือข่ายการศึกษาทั่วไปแห่งประเทศไทยจำนวน 26 คน โดยทำการคัดเลือกแบบสโนว์บอล (Snowball Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลรอบที่ 1 เป็นแบบสอบถามปลายเปิด จากนั้นนำคำตอบที่ได้จากรอบที่ 1 มาสร้างแบบสอบถามรอบที่ 2 ที่เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และส่งไปยังผู้เชี่ยวชาญแสดงความคิดเห็น นำแบบสอบถามที่ตอบกลับมาวิเคราะห์หาค่ามัธยฐานปละค่าพิสัยของควอไทล์จัดทำเป็นแบบสอบถามรอบที่ 3 จัดส่งแบบทดสอบรอบที่ 3 ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ ซึ่งได้มาจากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทุกคน พร้อมทั้งตำแหน่งความคิดเห็นเฉพาะของผู้เชี่ยวชาญคนที่รับแบบสอบถาม เก็บรวบรวมแบบสอบถามมาสรุปผลการวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า
กลยุทธ์ในการพัฒนาคุณลักษณะของนิสิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยบูรพา ส้วนใหญ่ใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ซึ่งกลยุทธ์การสอนที่พบเป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ การสอนโดยใช้กรณีศึกษา (Case Study) การสอนโดยวิเคราะห์สภาพปัญหา (Problem Based Learning) และการสอนดดยโครงงาน (Project Based Learning) สำหรับกลยุทธ์การสอนโดยผู้สอนประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี (Role Model) และการสอนโดยการบริการสังคม (Service Learning) เป็นกลยุทธ์การสอนที่พบมากในเกือบทุกด้าน จึงมีความเหมาะสมสำหรับนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)