รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความต้องการและแนวทางการพัฒนาครูสังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทาประเทศสาธาณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
|
ชื่อเรื่องรอง |
Need and guidelines for thacher development under the department of education and sports in luagnamtha province, lao people’s democratic republic
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | หล้าคำ พะกาว |
2. | สุรัตน์ ไชยชมพู |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | แนวทางการพัฒนาครู |
2. | ความต้องการและแนวทางการพัฒนาครู |
3. | ศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทาประเทศสาธาณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความต้องการพัฒนา และแนวทางการพัฒนาครูสังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่างเป็นครูสอนมัธยม ตอนต้นและครูสอนมัธยมตอนปลายจำนวน 260 คน และผู้บริหารแผนกศึกษาธิการจังหวัด7 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นเป็นแบบทดสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5ระดับได้ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน SD ร้อยละการทดสอบค่าที T-TEST การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ONE-WAY ANOVA
ผลการวิจัย:
1.ความต้องการพัฒนาครูสังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 1)ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 2)ด้านการวิจัยในชั้นเรียน 3)ด้านการใช้สื่อและเทคโนโลยี 4) ด้านการครองตนของครู 5) ด้านการวัดและประเมินผล โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับคือ การครองตนของครู การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและวัดประเมินผล
2.เปรียบเทียบความต้องการพัฒนาครู สังกัดแผนกสึกาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำทา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จพแนกตามประสบการณ์การทำงาน วุมิการศึกษาและระดับช่วงชั้นที่สอนโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
3.แนวทางการพัฒนาครูสังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาจังหวัดหลวงน้ำท่าสาธารณรัฐประชาธอปไตยประชาชนลาว ควรศึกษาความต้องการของครูรอบด้านในโรงเรียนเพื่อทราบให้ความช่วยเหลือครู ควรจัดครูในโรงเรียนเรียนเป็นกลุ่มตามรายวิชาเรียนเพื่อพัฒนาครูตรงกับความการสร้างแรงจูงใจเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)