รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่เรียนวิชาสังคมศึกษาเรื่องพลเมืองดี โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
|
ชื่อเรื่องรอง |
The construction of learning package to develop the ethics of matthayomsuksa iv students on good citizenship topic by using constructivism theory
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | นารีลักษณ์ ธีระวัฒนะชาติ |
2. | สพลณภัทร์ ศรีแสนยงค์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ |
2. | คุณธรรม จริยธรรม |
3. | รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตัวเอง |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้าง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัมนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนช้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่เรียนวิชาสังคมมศึกษาเรื่อง พลเมือง ดี โดยใช้รูปแบบ การเรียนการสอนตามแนวทฤษฎี การสร้างองค์ความรู้ ด้วยตนเอง ให้ได้ประสิทธฺภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน80 /80 2 )เปรียบเทียบคุณะรรม จริยะรรมก่อนเรียนและหลังเรียน และ3 ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยม ศึกษา ปีที่4/5 โรงเรียนชล กันยานุกูล ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2555 จำนวนห้องเรียน จำนวนนักเรียน 48 คน ซึ่ง ได้มาโดยการสุ่มแบบสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ การเรียนการสอน ตามแนวทฤษฎี การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง แบบสังเกตคุรธรรม จริยธรรม แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา วิเคราะห์ ข้อมูล โดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และt-test dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตัวเอง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน(E1E2)=83.10/81.15
2.คุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้รูปแบบการเรียนสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ.01
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาเรื่องพลเมือง โดยใช้รุปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างองคืความรู้ด้วยตนเอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)