รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องกรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
|
ชื่อเรื่องรอง |
Development of Computer-Assisted Instruction on Acid-Base for the 11th Grade Students
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | อดิศักดิ์ บุญพิศ |
2. | โกวิท กิตติวุฒิศักดิ์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องกรด-เบส |
2. | เจตคติ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องกรด-เบส เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกับนักเรียนที่เรียนโดยวิธีสอนปกติ และศึกษาเจตคติของนักเรียนกลุ่มทดลองที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่องกรด-เบส กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 โรงเรียนสิชลคุณาธรารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมเขต 12 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 64 คน ใน 2 ห้องเรียน แบ่งเป้นกลุ่มทดลองเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องกรด-เบส แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องกรด-เบส แบบวัดเจตคติที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องกรด-เบส สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องกรด-เบส เท่ากับ 0.89 นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเรื่องกระ-เบส สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยวิธีปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องกระ-เบส มีเจตคติต่อการเรียนอยู่ในระดับดี
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)