รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง รูปแบบการส่งเสริมพฤติกรรมรักการอ่านของครอบครัวนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่
ชื่อเรื่องรอง The Model of Supporting Reading Behaviors of Prathomsuksa 1 Student’s Family at Anubaan Chiang Mai School
ชื่อผู้แต่ง
1.นฤมล พงษ์ประเสริฐ
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.พฤติกรรมรักการอ่าน
2.การอ่าน
3.ครอบครัวกับการส่งเสริมการอ่าน
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการส่งเสริมพฤติกรรมรักการอ่านของครอบครัวนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่าง คือ พ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการอ่านจำนวน 24 ครอบครัวเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า แนวทางที่พ่อแม่ผู้ปกครองใช้ในการส่งเสริมให้บุตรมีพฤติกรรมรักการอ่าน ได้แก่ 1. การเลือกหนังสือที่เหมาะสม 2. การจัดสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน 3. การเปิดโอกาสให้ลูกได้เลือกหนังสือที่ตนชื่นชอบ 4. การปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้บุตรหลาน 5. การเป็นแบบอย่างที่เหมาะสม และ6. การยกตัวอย่างความสำเร็จหรือประโยชน์จากการอ่าน กิจกรรมที่พ่อแม่ผู้ปกครองใช้ในการส่งเสริมให้บุตรมีพฤติกรรมรักการอ่าน ได้แก่ 1. การกระตุ้นพัฒนาการในช่วงตั้งครรภ์ 2. การกระตุ้นพัฒนาเพื่อการเรียนรู้ 3. การใช้เวลาในการอ่านหนังสือร่วมกันในครอบครัว และ 4. การพาบุตรหลานไปร้านหนังสือและ/หรือห้องสมุด วิธีการที่พ่อแม่ผู้ปกครองใช้ในการส่งเสริมให้บุตรมีพฤติกรรมรักการอ่าน ได้แก่ 1. การเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมกับพัฒนาการของบุตรหลาน 2. การให้เด็กเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ 3. การกระตุ้นหรือการใช้สิ่งเสริมแรง และ 4. การจัดการพฤติกรรมเชิงบวก
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม
ปีที่ 9
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 93
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-2693
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)