รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอบางซ้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | สาโรจน์ บุญพันธุ์ |
2. | วลัยทิพย์ สาชลวิจารณ์ |
3. | ปรีดาวรรณ อินทวิมลศรี |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | Correlation |
2. | Emotional |
3. | Quotient |
4. | Learning Achievement in sciences |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอบางซ้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 และ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความฉลาดทางอารมณ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอบางซ้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 136 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 52 ข้อ มีองค์ประกอบ 3 ด้าน คือ ด้านดี ด้านเก่ง ด้านสุข มีค่าความเชื่อมั่นแอลฟา .85 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์จาการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นบานมีค่าเฉลี่ย 38.33 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน คือการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของ เพียร์สัน โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอบางซ้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา
เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปกติ และ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับความฉลาดทางอารมณ์กับผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลางและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)