รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การบริหารการจัดรายการของกิจการโทรทัศน์ แบบฟรีทีวีเพื่อผลเชิงพาณิชย
|
ชื่อเรื่องรอง |
Programming Management for a Commercial Free-to-air Television
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การบริหารการจัดรายการของกิจการโทรทัศน์แบบฟรีทีวีเพื่อผลเชิงพาณิชย์เป็นกระบวนการที่กระทำต่อเนื่องอย่างเป็นระบบโดยนำเสนอรายการที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ชมและเกิดพฤติกรรมการติดตามชมรายการของทางสถานีอย่างต่อเนื่องด้วยความพึงพอใจทำให้เกิดความนิยมในตัวรายการและสถานีสามารถสร้างรายได้หลักจากการโฆษณา ทั้งนี้ในการที่จะบรรลุเป้าหมายการบริหารการจัดรายการโทรทัศน์เพื่อผลเชิงพาณิชย์ต้องสามารถควบคุมการไหลของผู้รับสารให้ได้ โดยเน้นให้เกิดการไหลของผู้รับสารในแบบไหลเข้าและไหลผ่าน หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการไหลออก ซึ่งสามารถกำหนดเป็นกลยุทธ์การจัดผังรายการโทรทัศน์เพื่อให้เกิดการไหลเข้า ประกอบด้วย การจัดผังรายการแบบBlunting, Counterprogramming, Front - Ending( Bridging) และStunting และกลยุทธ์การจัดผังรายการโทรทัศน์เพื่อให้เกิดการไหลผ่าน ได้แก่ Hammocking และTentpoling นอกจากนั้นต้องให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของรายการที่ก่อให้เกิดรายได้และผลกำไรมาสู่สถานีคือ รายการที่สถานีผลิตเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะนำเสนอในช่วง Prime time ที่มีอัตราค่าโฆษณาสูงสุด ทั้งนี้ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ฟรีทีวีควรให้ความสำคัญกับจรรยาบรรณสื่อโทรทัศน์และการเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคมหรือ Social Entrepreneur ควบคู่ไปกับผลในเชิงพาณิชย์
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)