รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Creative Risk : การสร้างสรรค์กับความเสี่ยง
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ปัจจุบัน การใช้คำ ว่า “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” หรือ “Creative Economy” เป็นคำพูดที่ติดกระแสมาก ผู้นำ องค์กรสมัยใหม่ที่ไม่
พูดว่ามีแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต้องถือว่าไม่ทันสมัยแล้ว แม้กระทั่งรัฐบาลก็ประกาศที่จะนำ แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์มาใช้ขับเคลื่อน
เศรษฐกิจประเทศไทย แถมด้วยการประกาศว่าภายใน3 ปีจะจัดสรรงบประมาณของประเทศถึง20,000 ล้านบาทจากแผนปฏิบัติการไทย
เข้มแข็งมาแบ่งให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เฉพาะบางประเภท
ผมเองก็ชอบคำ ว่า “สร้างสรรค์” หรือ “creative” เพราะเป็นคำที่สื่อถึงการมีจินตนาการและความคิดริเริ่มที่ดีคนที่พูดถึงคำ ว่า
“สร้างสรรค์” บ่อยๆ น่าจะแสดงให้เห็นถึงการเป็นคนที่มีจินตนาการและความคิดริเริ่ม คำ ว่า “สร้างสรรค์” จึงดูเหมือนเป็นคำ ศักดิ์สิทธิ์
เป็นคำที่มีความรู้สึกทางบวกแฝงอยู่
ผมไม่ชอบคำ ว่า “ความเสี่ยง” หรือ “risk” มากนัก เพราะคำ ว่า “ความเสี่ยง” เป็นคำที่แสดงถึงความไม่แน่นอน (uncertainty)
และคนมักพูดถึงความเสี่ยงเฉพาะในด้านโอกาสที่จะเกิดความเสียหาย แม้ว่าความจริงแล้ว การบริหารความเสี่ยงที่ถูกต้องและเหมาะสม
เป็นไปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้องค์กร คำ ว่า “ความเสี่ยง” จึงดูเหมือนเป็นคำที่มีความรู้สึกทางลบแฝงอยู่
แต่ไม่ว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบคำ ใดคงต้องเข้าใจให้ตรงกันในเบื้องต้นว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่มีความสำ คัญมากขึ้นอย่าง
รวดเร็วในปัจจุบัน ในขณะที่การบริหารความเสี่ยงที่ดีเป็นสิ่งจำ เป็นสำหรับการบริหารองค์กรทุกองค์กรและควรถูกใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าสูงสุด
ให้องค์กร
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)