รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Creative Risk : การสร้างสรรค์กับความเสี่ยง
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ ปัจจุบัน การใช้คำ ว่า “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” หรือ “Creative Economy” เป็นคำพูดที่ติดกระแสมาก ผู้นำ องค์กรสมัยใหม่ที่ไม่ พูดว่ามีแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต้องถือว่าไม่ทันสมัยแล้ว แม้กระทั่งรัฐบาลก็ประกาศที่จะนำ แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์มาใช้ขับเคลื่อน เศรษฐกิจประเทศไทย แถมด้วยการประกาศว่าภายใน3 ปีจะจัดสรรงบประมาณของประเทศถึง20,000 ล้านบาทจากแผนปฏิบัติการไทย เข้มแข็งมาแบ่งให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เฉพาะบางประเภท ผมเองก็ชอบคำ ว่า “สร้างสรรค์” หรือ “creative” เพราะเป็นคำที่สื่อถึงการมีจินตนาการและความคิดริเริ่มที่ดีคนที่พูดถึงคำ ว่า “สร้างสรรค์” บ่อยๆ น่าจะแสดงให้เห็นถึงการเป็นคนที่มีจินตนาการและความคิดริเริ่ม คำ ว่า “สร้างสรรค์” จึงดูเหมือนเป็นคำ ศักดิ์สิทธิ์ เป็นคำที่มีความรู้สึกทางบวกแฝงอยู่ ผมไม่ชอบคำ ว่า “ความเสี่ยง” หรือ “risk” มากนัก เพราะคำ ว่า “ความเสี่ยง” เป็นคำที่แสดงถึงความไม่แน่นอน (uncertainty) และคนมักพูดถึงความเสี่ยงเฉพาะในด้านโอกาสที่จะเกิดความเสียหาย แม้ว่าความจริงแล้ว การบริหารความเสี่ยงที่ถูกต้องและเหมาะสม เป็นไปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้องค์กร คำ ว่า “ความเสี่ยง” จึงดูเหมือนเป็นคำที่มีความรู้สึกทางลบแฝงอยู่ แต่ไม่ว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบคำ ใดคงต้องเข้าใจให้ตรงกันในเบื้องต้นว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่มีความสำ คัญมากขึ้นอย่าง รวดเร็วในปัจจุบัน ในขณะที่การบริหารความเสี่ยงที่ดีเป็นสิ่งจำ เป็นสำหรับการบริหารองค์กรทุกองค์กรและควรถูกใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าสูงสุด ให้องค์กร
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร นักบริหาร
ปีที่ 30
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 33-38
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-4960
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)