รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหลังคาสำเร็จรูปรถปิคอัพของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ผู้บริโภค -- การตัดสินใจ |
2. | ความพอใจของผู้บริโภค |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้จุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหลังคาสำเร็จรูปรถปิคอัพของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยจำแนกตามลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา สถานภาพการสมรส อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และจำนวนสมาชิกในครอบครัว ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ประกอบด้วยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อหลังคาสำเร็จรูปรถปิคอัพในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างโดยการทดสอบค่าที (Independent Sample t – test) การวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นรายคู่ใช้การหาค่าความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 หรือระดับความเชื่อมั่น 95% โดยใช้วิธี Fisher Least Significant Difference (LSD) สำหรับข้อมูลทางสถิติใช้โปรแกรม SPSS For Window Version 11.5
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้บริโภคที่ซื้อหลังคาสำเร็จรูปรถปิคอัพในกลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิงโดยส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่าหรือเท่ากับ 29 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี มีสถานภาพสมรสโสด ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 35,000 บาทขึ้นไป และมีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 3 – 5 คนมากที่สุด
2. ผู้บริโภคให้ความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหลังคาสำเร็จรูปรถปิคอัพโดยรวมที่ระดับสำคัญมาก โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับสำคัญมากในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ยกเว้นด้านการส่งเสริมการตลาดผู้บริโภคให้ความสำคัญที่ระดับปานกลาง
3. ผู้บริโภคที่มีเพศแตกต่างกันมีปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหลังคาสำเร็จรูปรถปิคอัพโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ผู้บริโภคที่เป็นเพศชายให้ความสำคัญต่อปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหลังคาสำเร็จรูปรถปิดอัพในด้านราคาน้อยกว่าผู้บริโภคที่เป็นเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยผู้บริโภคที่เป็นเพศชายจะคำนึงถึงปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์เป็นหลัก
4. ผู้บริภาคที่มีระดับอายุที่แตกต่างกันมีปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหลังคาสำเร็จรูปรถปิคอัพโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคาผู้บริโภคให้ระดับความสำคัญแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ยกเว้นแตกต่างด้านการส่งเสริมการตลาด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในขณะที่ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายพบว่าไม่มีความแตกต่างกัน
5. ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีปัจจัยที่มีต่อการตัดสินใจซื้อหลังคาสำเร็จรูปรถปิคอัพโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคให้ระดับความสำคัญแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในขณะที่ด้านราคาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ยกเว้นด้านช่องทางการจัดจำหน่ายที่ไม่มีความแตกต่าง
6. ผู้บริโภคที่มีสถานะภาพสมรสที่แตกต่างกันมีปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหลังคารถปิคอัพสำเร็จรูปโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
7. ผู้บริภาคที่มีอาชีพที่แตกต่างกันมีปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหลังคารถปิคอัพสำเร็จรูปรถปิคอัพโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายผู้บริโภคให้ระดับความสำคัญแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ยกเว้นด้านการส่งเสริมการตลาดที่ไม่พบความแตกต่าง
8. ผู้บริโภคที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันมีปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหลังคารถปิคอัพสำเร็จรูปโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา ผู้บริโภคให้ระดับความสำคัญแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ยกเว้นด้านช่องทางการจัดจำหน่ายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ในขณะที่ด้านการส่งเสริมการตลาดไม่มีความแตกต่างกัน
9. ผู้บริโภคที่มีจำนวนสมาชิกในครอบครัวที่แตกต่างกันมีปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อหลังคารถปิคอัพสำเร็จรูปโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา ผู้บริโภคให้ระดับความสำคัญแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในขณะที่ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ยกเว้นด้านการส่งเสริมการตลาดที่ไม่มีความแตกต่างกัน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)