รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ผลของลักษณะการนำเสนอและรูปแบบข้อมูลพื้นหลังในเวปเพจที่แสดงแบนเนอร์ต่อประสิทธิภาพของแบนเนอร์บนอิเตอร์เน็ต
ชื่อเรื่องรอง Effects of display styles and background information formats on internet banner effectiveness
ชื่อผู้แต่ง
1.ชัชพงศ์ ตั้งมณี
2.อัษฎาพร ทรัพย์สมบูรณ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต
หัวเรื่องควบคุม
1.โฆษณา
2.เว็บไซต์ -- การออกแบบ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ ข้อจำกัดสำคัญของการใช้แบนเนอร์เพื่อโฆษณาบนอินเตอร์เน็ต คือ ผู้เข้าเวปไซด์ไม่คลิกแบบเนอร์ การออกแบบแบนเนอร์จึงพยายามปรับปรุงการออกแบบให้จุงใจผู้เข้าเวปไซด์เพื่อคลิ้กบนแบนเนอร์ลักษณะการนำเสนอและรุปแบบของเวปเพจที่แสดงแบนเนอร์ เป็นสองประเด็นทางการออกแบบที่มีการประยุกต์ใช้ แต่การทบทวนวรรณกรรมในอดีตไม่พบการเผยแพร่ผลการเปรียบเทียบความสามารถของแบนเนอร์ ระหว่างสามลักษณะการนำเสนอแบนเนอร์ อันได้แก่ (1) แบบฝังในเวปเพจ (2) แบบป๊อบอัพและ (3) แบบลอยตัว หรือระหว่างแบนเนอร์ที่แสดงในเวปเพจที่ข้อมูลพื้นหลัง (background information) (1)มีและ (2) ไม่มีส่วนเคลื่อนไหว ดังนั้น งานวิจัยนี้จึงต้องการเปรียบเทียบความสามารถของแบบเนอร์อันเนื่องมาจากสองประเด็นการออกแบบข้างต้น และศึกษาผลกระทบเชิงปฏิสัมพันธ์ (interaction effect ) ของทั้งสองประเด็นต่อความสามารถของแบนเบอร์ ซึ่งในที่วัดจากอัตราการคลิ้กบนแบนเนอร์ อัตราการคลิ้กที่เก็บบันทึกมาจากการทดลองในลักษณะของ field experiment เป็นเวลา 56 วันด้วย การวางแบนเนอร์ของศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บนหน้าแรกของเวป www.mbachula.info และ it.acc.chula.ac.th และการแจกแจงของอัตราการคลิ้กนี้ไม่เป็นแบบปกติ การเปรียบเทียบจึงต้องอาศัยการวิเคราะห์ที่ไม่อิงพารามิเตอร์ ผลการวิเคราะห์พบว่า การคลิ้กบนแบนเนอร์แบบฝังในเวปเพจมีอัตราต่ำสุด ในขณะที่อัตราการคลิ้กบนแบนเนอร์แบบป๊อบอัพ และแบบลอยตัวไม่มีนัยสำคัญทางสถิติของความแตกต่าง แต่สูงกว่าอัตราการคลิ้กบนแบนเนอร์แบบฝังในเวปเพจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ทั้งนี้ ความแตกต่างของอัตราการคลิ้กบนแบนเนอร์ที่แสดงบนเวปเพจที่ข้อมูลพื้นฐาน (1) มีและ (2) ไม่มีส่วนเคลื่อนไหวไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เนื่องจากไม่สามารถใช้วิเคราะห์ที่อิงพารามิเตอร์ ดังนั้น การทดสอบผลกระทบผฏิสัมพันธ์จึงต้องกระทำในลักษณะทดลอง (exploration) และพบร่องรอยของผลเชิงปฏิสัมพันธ์ดังกล่าวของลักษณะการนำเสนอแบนเนอร์ และรูปแบบของเวปเพจแสดงแบนเนอร์ต่ออัตราการคลิ้ก ข้อค้นพบจากการทดลองช่วยต่อยอดองค์ความรู้ของการบูรณาการศาสตร์ทางการโฆษณา และศาสตร์ทางเทคโนโลยีสารสนเทศในบริบทของประเทศไทย ผู้ประกอบการแนะนำโฆษณาออนไลน์สามารถใช้ข้อค้นพบเพื่อปรับปรุงกลยุทธการใช้แบนเนอร์ให้เหมาะสมได้
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 29
ฉบับที่ 112
หน้าที่ 18 - 32
ปีพิมพ์ 2550
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)