รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การทดลองเพื่อเปรียบเทียบเทคนิคการเพิ่มจำนวนผู้แวะชมเวปไซต์
|
ชื่อเรื่องรอง |
An experimental comparison of techniques to increase the number of website visitors
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ชัชพงศ์ ตั้งมณี |
2. | ชัยวิทย์ บาลมงคล |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | เว็บไซต์ -- การประชาสัมพันธ์ -- วิจัย |
2. | การตลาดอินเทอร์เน็ต |
3. | พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ผู้ประกอบการร้านค้าบนอินเตอร์เนตมักคาดหวังให้มีผู้แวะชม (หรือรู้จักกันในชื่อว่า Hits) ที่เวปไซต์ร้านของตนเป็นจำนวนมาก เพราะนั่นหมายถึงจำนวนผู้รับทราบข่าวสารของเวปไซตืมีมากขึ้นด้วยเหตุนี้จึงได้มีการนำเสนอเทคนิคการเพิ่มจำนวนผู้แวะชมเวปไซต์เพื่อให้มีจำนวน Hits สูง สองเทคนิคที่แพร่หลายในปัจจุบัน คือ (1) เทคนิคเพิ่มชื่อเวปไซต์ เข้าไปในฐานข้อมูลของเวปไซต์ช่วยค้นหา (search engine) หรือที่เรียกว่า search engine optimization และ (2) เทคนิคติดลิงค์บนหน้าแรก (homepage) ของผลการสืบค้นจากการใช้เวปไซต์ช่วยคนหา หรือที่รู้จักกันในบริการหนึ่งของ Google คือ Adwords แต่กระนั้นยังไม่ปรากกการณ์เผยแพร่ผลการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของเทคนิคทั้งสองข้างต้น งานวิจัยนี้จึงต้องการเติมเต็มส่วนดังกล่าว
ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบนี้ได้จากแผนแบบการทดลองในลักษณะ field experiment การทดสอบสมมติฐานยืนยันว่าการใช้เทคนิคเพิ้มจำนวนผู้แวะชมเว็บไซต์ (ไม่ว่าด้วยวิธีใดในสองวิธีนี้) จะช่วยเพิ่มจำนวน Hits ได้มากกว่าการไม่ใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ 0.05 อีกทั้งจำนวน Hits จากการใช้เทคนิคติดลิงค์สูงกว่าเทคนิคเพิ่มชื่ออย่างมี นัยสำคัญทางสถิตที่ 0.05 เช่นกัน
ข้อค้นพบข้างต้นจึงเป็นการต่อยอดองค์ความรู้ของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการตลาด อีกทั้งผู้ประกอบการอาจปรับใช้ข้อค้นพบ เพื่อวางแผนโฆษณาประชาสัมพันธ์ หรือเพิ่มจำนวนผู้แวะชมเวปไซต์ให้เหมาะสมขึ้น
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)