รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง สภาพการบริหารและแนวทางการพัฒนางานเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดราชบุรี
ชื่อเรื่องรอง Existing situations and guided development of information technology performance of administrators in the office of Ratchaburi Educational Service Area
ชื่อผู้แต่ง
1.ธนกฤต พราหมน์นก
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.เทคโนโลยีสารสนเทศ -- การบริหาร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดราชบุรี จำแนกตามขนาดของโรงเรียน วุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในตำแหน่งของผู้บริหารโรงเรียน รวมทั้งศึกษาแนวทางการพัฒนางานเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดราชบุรี จำนวน 188 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สอบถามเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานเทคโนโลยีสารสนเทศและแบบสอบถามแบบปลายเปิด สอบถามเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนางานเทคโนโลยีสารสนเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า สภาพการบริหารงานเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดราชบุรี อยู่ในระดับมากทุกด้านและสภาพการบริหารงานเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านการประสานสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีสารสนเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) และสภาพการบริหารงานเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียน จำแนกตามวุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในตำแหน่งของผู้บริหารโรงเรียน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ โรงเรียนมีนโยบายส่งเสริมใ้ห้ครูทุกคนได้รับการอบรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มพูนความรู้อย่างต่อเนื่องทั้งในและนอกสถานศึกษา, ผู้บริหาร ครูและบุคลากรควรได้รับการอบรมพัฒนาเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างจริงจังและต่อเนื่อง, จัดสรรงบประมาณตามลำดับความสำคัญและความจำเป็นในการบริหารและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม และเพียงพอ, ส่งเสริมให้ครูใช้ข้อมูลข่าวสารที่ดีมาช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน, ส่งเสริมการฝึกอบรมบุคลากรให้มากขึ้น, มีการประชุมระดมความคิดร่วมกันเพื่อปรับปรุงโครงสร้างและกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบงานเทคโนโลยีสารสารเทศให้ชัดเจนและทันสมัย และประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา
ปีที่ 4
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 71 - 86
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์วัตกรรมบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)