รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
กลยุทธ์การสื่อสารในการสอนคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้สูงอายุที่มีฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมระดับกลาง
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ปรมาภรณ์ เกษียรสินธุ์ |
2. | กาญจนาแก้วเทพ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การสื่อสารข้อมูล |
2. | เครือข่ายคอมพิวเตอร์ |
3. | เศรษฐกิจและสังคม |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ระบบการสื่อสาร |
2. | ผู้สูงอายุ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้สูงอายุ 2) เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารที่ใช้ในการอนคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน้ตสำหรับผู้สูงอายุ 3) เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้สูงอายุที่เข้าเรียนต่อการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้สูงอายุโดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) มีกลุ่มตัวอย่างคือ โครงการอบรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้สูงอายุที่มีฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมระดับกลาง จำนวน3แห่ง โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอน จำนวน 10 คน การสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วม การวิเคราะห์เอกสารประกอบการสอน และการสัมภาษณ์ผู้สูงอายุที่เข้าเรียนในโครงการอบรมที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 17 คน ผลการวิจัยพบว่า การเรียนการสอนคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้สูงอายุที่มีฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมระดีบกลางมีองค์ประกอบพื้นฐานได้แก่ 1) วัตถุประสงค์การสอน 2) ผู้สอน 3) ผู้เรียน 4) เนื้อหา 5) วิธีการสอนและสื่อการสอน และ 6) การประเมินผลการสอนรวมทั้งองค์ประกอบสนับสนุนอื่นๆได้แก่ 1) บรรยากาศในการเรียนการสอน 2) สภาพแวดล้อม อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกและ 3) รูปแบบการจัดโต๊ะเรียนคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังค้นพบกลยุทธ์การสื่อสารที่ใช้แบ่งได้เป็น 4 ด้านประกอบด้วย 1) กลยุทธ์ด้านผู้ส่งสาร 2) กลยุทธ์ด้านผู้รับสร 3) กลยุทะธ์ด้านสาร และ 4) กลยุทธ์ด้านสื่อ ผลการวิจัยด้านทัศนคติของผู้สูงอายุพบว่าก่อนเรีนกลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติเชิงบวกในด้านประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ และด้านความสามารถในการเรียนรู้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตของผู้สูงอายุอยู่แล้ว ดังนั้นหลังเลิกเรียนทัศนคติทั้ง2 ด้านจึงไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป และก่อนเรียนกลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติเชิงลบในความยาก -ง่ายในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตแต่หลังเลิกเรียนกลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปในเชิงบวก
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)