รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คุณภาพหรือปริมาณ?:เจาะลึกพฤติกรรมการร้องทุกข์ของผู้บริโภคและการเฝ้าระวังด้วยดัชนีชี้วัด
ชื่อเรื่องรอง Real estate business growth, growth, quality or quantity : insight of consumer complaint behavior (CCB) and index monitoring
ชื่อผู้แต่ง
1.วิทวัส รุ่งเรืองผล
2.นิติ รัตนปรีชาเวช
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.พฤติกรรมการร้องทุกข์ของผู้บริโภค
2.ดัชนีวัดการร้องทุกข์
3.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
4.สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)
หัวเรื่องควบคุม
1.อสังหาริมทรัพย์ -- ไทย -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
2. การร้องเรียน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นรูปแบบครั้งนี้เป็นรูปแบบการวิจัยในลักษณธของการวิจัยเชิงสำรวจแบบระยะยาว (Survey and Panel Study) มัวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธพลต่อพฤษติกรรมการร้องทุกข์ของผู้บริโภคในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 2) ศึกษาถึงพฤษติกรรมการร้องทุกข์ของผูบริโภคในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 3) สร้างดัชนีมาตรฐานในการชี้วัดการร้องทุกข์ของผู้บริโภคในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ดำเนินการรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณในระดับบุคคลากรจากข้อมูลการร้องทุกข์ที่ได้จากศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในช่วงไตรมาตสที่ 3 และ 4 ในปี พ.ศ. 2554 และไตรมาสที่ 1 และ 2 ในปี พ.ศ. 2555 วิเคราะห์รายละเอียดเนื้อหา (Content Analysis) ของการรับทุกข์ในเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In Depth Interview) แบบมีโครงสร้าง (Structural Interview) กับผู้ประกอบการผู้บริโภค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อการนำเสนอต่อผลการวิจัยเพื่อร่วมอภิปรายผลการวิจัยเชิงปริมาณที่ได้ และจัดทำดัชนีชี้วัดการร้องทุกข์ของผู้บริโภคในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Consumer Complaint Index: RECCI) รายไตรมาสเพื่อสังเกตการณ์ แนวโน้มจำนวนการร้องทุกข์ ผลการวิจัยพบว่า ประเด็นในการร้องทุกข์มีในหลายลักษณธ ซึ่งโดยภาพรวมแล้วได้แก่ การร้องทุกข์ในด้านการไม่เป็นไปตามโฆษณาและสัญญา การก่อส้รางไม่แล้วเสร็จ ปัญหาเงินดาวน์เงินประกัน และคุณภาพของงานก่อสร้างตามลำดับโดบประเภทองค์กรผู้พัฒนาโครงการและลักษณธของอสังหาริมทรัพย์มีผบต่อความแตกต่าง ในประเด็นการร้องทุกข์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แสดงให้เห็นว่าในสภาวะการณ์ปัจจุบันยังคงมีความผันผวนในประเด็นการร้องทุกข์ต่างๆอยู่อย่างมากในช่วง 4 ไตรมาสของการศึกษา
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 35
ฉบับที่ 135
หน้าที่ 80 - 101
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)