รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Towards diffusion of innovations: conceptual commonalities and contradictions
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | Suppakron Pattaratanakun |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
บทความนี้มุ่งเน้นการขยายขอบเขตองค์ความรู้ด้านการแพร่กระจายนวัตกรรมผ่านทฤษฏีสามด้าน คือ ทฤษฎีฐานทรัพยากรขององค์กร มุมมองของลูกค้าที่มีต่อการแพร่กระจายนวัตกรรม และรูปแบบความสัมพันธ์เชิงเหตุผลระหว่างมุมมองทั้งสอง การปริทัศน์วรรณกรรมจากสหสาขาวิชานำมาซึ่งการขยายคุณลักษณะที่ส่งเสริมการแพร่กระจายของนวัตกรรม กล่าวโดยเจาะจงคือ บทความนี้เสนอแนะว่าคุณลักษณะด้านความโดดเด่นกว่าและการแยกส่วนได้ของนวัตกรรมควรปรับเปลี่ยนเป็นคุณประโยชน์ที่สูงกว่า และการลดความเสี่ยงในการใช้นวัตกรรมซึ่งเข้ากับแนวคิดมุมมองของลูกค้ามากกว่านอกจากคุณลักษณะของนวัตกรรมแล้ว บทความนี้ยังนำเสนอว่าลักษณะภายใจองค์กรสามด้าน ได้แก่ การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิผล โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์กร และความสามารถขององค์กรในการบูรณาการและแลกเปลี่ยนทรัพยากรก็เป็นปัจจัยนำไปสู่การแพร่กระจายนวัตกรรม นอกจากนี้บทความยังได้นำเสนอโมเดลเชิงแนวคิดจากผลการศึกษาดังกล่าวด้วย
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)