รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การคิดสร้างสรรค์รายการวิทยุกระจายเสียงในยุคดิจิทัลกรณีศึกษา สถานีวิทยุ SEED 97.5
|
ชื่อเรื่องรอง |
Creativity radio program in digital era:case study SEED 97.5 radio station
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การคิดสร้างสรรค์รายการวิิทยุ |
2. | การบริหารงานงานสถานีวิทยุ |
3. | วิทยุดิจิทัล |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | วิทยุกระจายเสียง -- การบริหาร |
2. | สถานีวิทยุ -- การบริหาร |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารก่อให้เกิดรูปแบบของโลกไร้พรหมแดนที่เปิดกว้างให้เทคโนโลยีที่ทันสมัยต่างๆซึ่งข้อจำกัดทั้งหลายทั้งทางด้านเวลาและพื้นที่ ทำให้เกิดกระแสการสิ้นสุดยุคของเทคโนโลยีการสื่อสารแบบดั้งเิดม โดยเฉพาะสื่อวิทยุกระจายเสียงซึ่งเป็นสื่อดั้งเดิมที่มีการเผยแพร่กระจายเพียงสัญญษณเสียงอาจหมดความสำคัญและถูกกลืนหายไป แต่ปัจจุบันสื่อวิทยุกระจายเสียงได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นสื่อมวลชลที่ไม่มีวันถูกกลืนหายไป ซึ่งเห็นได้จากการต่อสู้ของผู้ประกอบการในธุรกิจวิทยุกระจายเสี่ยงที่ได้ทำความเข้าใจและปรับตัวให้เท่ากับเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ด้วยการผลิตรายการวิทยุสถานีวิทยุหลายแห่งได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบและสร้างสรรค์เนื้อหารายการของสถานีให้มีความแปลกใหม่ มุคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อสังคมมากขั้น อีกทั้งในอนาคตอันใกล้รูปแบบของวิทยุดิจิทัลกำลังจะเข้ามาสร้างปรากฏการณ์ให้ธุรกิจวิทยุการจายเสียงเกิดการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น จากผลของการเพิ่มช่องความถี่มากกว่า 1,000 สถานีทั่วประเทศ ดังนั้น หากผู้ประกอบการธุรกิจวิทยุการจายเสียงรวดเร็ว อาจทำให้สถานีวิทยุนั้นๆ ไม่สามารถครองใจผู้ฟังเป้าหมายและต้องปิดกิจการของสถานีลงในที่สุด โดยบทความการคิดสร้างสรรค์รายการวิทยุกระจายเสียงในยุคดิจิทัล: กรณีศึกษา สถานีวิทยุ SEED 97.5 ได้รวบรวมแนวคิดการสร้างสรรค์รายการอีกทั้งได้สังเคราะห์งานวิจัยเรื่อง "กระบวนการบริหารงานของวิทยุ "SEED 97.5 F.M." "เมล็ดพันธุ์ใหม่ของคนวัยมันส์" ของผู้เขียวมาประกอบการเขียนบทความชิ้นนี้ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการคิดสร้างสรรค์รายการวิทยุและนำไปประยุกต์ใช้ในการผลิตรายการวิทยุกระจายเสียงได้จริงในยุคดิจิทัล
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)