รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ผลกระทบของลักษณะการประกอบธุรกิจและการทำธุรกรรมป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนต่อความสัมพันธ์ระหว่างการเปลี่ยนแปลง อัตราแลกเปลี่ยนกับอัตราผลตอบแทนหลักทรัพย์ในประเทศไทย
ชื่อเรื่องรอง The Effect of Type of Firm Foreign Operation and Currency Hedging Transactions of Listed Firm on the Relationship between Changes in Exchange and Stock Returns in Thailand
ชื่อผู้แต่ง
1.ธีรภัทร ดีเป็นธรรม
2.พรอนงค์ บุษราตระกูล
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การประกอบธุรกิจ
2.ธุรกรรมป้องกันความเสี่ยง
หัวเรื่องควบคุม
1.ตลาดหลักทรัพย์
2.ธุรกิจ -- การเงิน
3.อัตราแลกเปลี่ยน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ งานวิจัยนี้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยนกับอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ดังกล่าว โดยใช้สมการถดถอยในการศึกษา การวิจัยนี้ใช้อัตราแลกเปลี่ยน 2 ประเภท คือ ดัชนีค่าเงินบาทที่แท้จริงและอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทและเงินดอลลาร์สหรัฐ ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยคือ ราคาปิดรายเดือนของอัตราผลตอบแทนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและอัตราผลตอบแทนของบริษัทที่จดทะเบียนทั้งสิ้น 244 บริษัท ในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2546 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ.2554 ผลการวิจัยพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างการเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยนที่พ้องกับการเปลี่ยนแปลงอัตราผลตอบแทนของตลาดหลักทรัพย์มีนัยสำคัญ ทั้งกรณีที่อัตราแลกเปลี่ยนเป็นดัชนีค่าเงินบาทและอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทและเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างการเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยนที่ตามหลัีงการเปลี่ยนแปลงอัตราผลตอบแทนหลักทรัพย์มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญ เมื่ออัตราแลกเปลี่ยนการเปลี่ยนแปลงระหว่างเงินบาทและเงินดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ส่วนในระดับบริษัทพบว่ามีทั้งบริษัทที่ได้ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของดัชนีค่าเงินบาทและการเปลี่ยนแปลงระหว่างเงินบาทและเงินดอลลาร์ทั้งในกรณีที่อัตราแลกเปลี่ยน เปลี่ยนแปลงพ้องและตามหลังการเปลี่ยนแปลงอัตราผลตอบแทนของบริษัท สำหรับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนพบว่า ในกรณีที่อัตราแลกเปลี่ยนเป็นดัชนีค่าเงินบาท มูลค่าตลาดเป็นปัจจัยที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญต่อความเสียงจากอัตรแลกเปลี่ยน แต่ไม่มีผลเมื่ออัตราแลกเปลี่ยนเป็นอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทและเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่วนลักษณะการประกอบธุรกิจและการทำธุรกรรมป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไม่มีผลต่อความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 36
ฉบับที่ 140
หน้าที่ 32 - 55
ปีพิมพ์ 2557
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)