รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
องค์ประกอบของธรรมาภิบาลในโรงเรียน
|
ชื่อเรื่องรอง |
Elements of good governance in school
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | ธรรมาภิบาล |
2. | ธรรมาภิบาลในโรงเรียน |
3. | องค์ประกอบของธรรมาภิบาล |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ธรรมรัฐ -- มาตรฐาน |
2. | ธรรมรัฐ -- ดัชนี -- วิจัย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์ในการนำเสนอว่าหลักธรรมาภิบสลนั้น มิได้เป็นหลักการที่เป็นสากล หากแต่ต้องนำไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมซึ่งในกรณีองค์การประเภทโรงเรียนนั้น หลักธรรมาภิบาลที่น่าจะมีความสอดคล้องเ้หมาะสมกับบริบทของโรงเรียนควรประกอบไปด้วย หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลัการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบของโรงเรียนและนำไปสู่เป้าหมายสุดท้ายของการจัดการศึกษา คือ การทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพ คือ เป็นคนดี คนเก่ง และคนมีความสุข นอกจากนี้ยังช่วยแก้ไขปัญหาการบริหารงานภายในองค์การได้อีกด้วย
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)