รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง มาตรการทางกฏหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร
ชื่อเรื่องรอง Legal measures for consumer protection on food advertising campaign
ชื่อผู้แต่ง
1.ธัญลักษณ์ นามจักร
2.ปิยธิดา ปลอดทอง
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.โฆษณา อาหาร
2.คุ้มครองผู้บริโภค
3.มาตรการทางกฏหมาย
หัวเรื่องควบคุม
1.โฆษณา -- อาหาร
2.กฏหมายโฆษณา
3.กฏหมายโฆษณา -- ไทย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ "อาหาร" เป็นโภคทรัพย์ที่มีความจำเป็นในการบริโภคของมนุษย์เพื่อการดำรงชีวิตตามกฏธรรมชาติ โดยอาหารเป็นสินค้าประเภทที่มีการซื้อขาย จำหน่ายจ่ายโอนตามสภาพของกลไกทางการตลาด จึงมีเรื่องการโฆษณาส่งเสริมการขายอาหารในหลากหลายรูปแบบเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งหากข้อมูลที่ผู้บริโภคได้รับจาการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านั้นไม่เพียงพอ บิดเบือนมีข้อผิดพลาด หรือหากการโฆษณาได้กระทำในลักษณะที่เป็นเท็จ เกินจริง หรือหลอกลวงจนผู้บริโภคสำคัญผิด ย่อมเป็นธรรมและอาจก่อเกิดอันตรายต่อผู้บริโภคในแง่สุขภาพและความปลอดภัย รัฐจึงได้วางมาตรการทางกฎหมายในการควบคุมกำกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารและยาเสียก่อน อย่างไรก็ตามในปัจจุบันยังคงปรากฎการโฆษณาที่ฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาการอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย ผู้เขียนเห็นว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องอาศํยการบูรณาการความร่วมมืิอของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากการโฆษณาส่งเสริมการขายในการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพมาตรฐานและความปลอกภัย
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารนักบริหาร
ปีที่ 34
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 51 - 59
ปีพิมพ์ 2557
ชื่อสำนักพิมพ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ISSN 01254960
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)