รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
มาตรการทางกฏหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร
|
ชื่อเรื่องรอง |
Legal measures for consumer protection on food advertising campaign
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ธัญลักษณ์ นามจักร |
2. | ปิยธิดา ปลอดทอง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | โฆษณา อาหาร |
2. | คุ้มครองผู้บริโภค |
3. | มาตรการทางกฏหมาย |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | โฆษณา -- อาหาร |
2. | กฏหมายโฆษณา |
3. | กฏหมายโฆษณา -- ไทย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
"อาหาร" เป็นโภคทรัพย์ที่มีความจำเป็นในการบริโภคของมนุษย์เพื่อการดำรงชีวิตตามกฏธรรมชาติ โดยอาหารเป็นสินค้าประเภทที่มีการซื้อขาย จำหน่ายจ่ายโอนตามสภาพของกลไกทางการตลาด จึงมีเรื่องการโฆษณาส่งเสริมการขายอาหารในหลากหลายรูปแบบเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งหากข้อมูลที่ผู้บริโภคได้รับจาการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านั้นไม่เพียงพอ บิดเบือนมีข้อผิดพลาด หรือหากการโฆษณาได้กระทำในลักษณะที่เป็นเท็จ เกินจริง หรือหลอกลวงจนผู้บริโภคสำคัญผิด ย่อมเป็นธรรมและอาจก่อเกิดอันตรายต่อผู้บริโภคในแง่สุขภาพและความปลอดภัย รัฐจึงได้วางมาตรการทางกฎหมายในการควบคุมกำกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารและยาเสียก่อน อย่างไรก็ตามในปัจจุบันยังคงปรากฎการโฆษณาที่ฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาการอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย ผู้เขียนเห็นว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องอาศํยการบูรณาการความร่วมมืิอของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากการโฆษณาส่งเสริมการขายในการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพมาตรฐานและความปลอกภัย
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)