รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง แรงจูงใจและระดับราคาที่เหมาะสม ในการซื้อแผ่นซีดีเพลงลิขสิทธิ์
ชื่อเรื่องรอง Motivation and suitable price for buying copyright music CD
ชื่อผู้แต่ง
1.สุนทร เอื้อสุรัตนชัย
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.คอมแพกต์ดิสก์ -- การละเมิดลิขสิทธิ์
หัวเรื่องควบคุม
1.การละเมิดลิขสิทธิ์
2.พฤติกรรมผู้บริโภค
คำอธิบาย / บทคัดย่อ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจเพื่อศึกษาแรงจูงใจและระดับราคาที่เหมาะสมในการซื้อแผ่นซีดีเพลงลิขสิทธิ์ ผู้วิจัยได้พัฒนาเครื่องมือการวัดแรงจูงใจในการซื้อแผ่นซีดีเพลงโดยการรวบรวมข้อคำถามเกี่ยวกับแรงจูงใจในการซื้อแผ่นซีดีเพลงด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริโภคชาวไทย และทำการทดสอบความน่าเชื่อถือของเครื่องมือด้วยการวัดค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบัค ผลการศึกษาพบว่า สามารถจัดกลุ่มข้อคำถามในเครื่องมือวัดที่ประกอบด้วย 26 ข้อคำถาม ด้วยวิธีการวิเคราะห์ปัจจัยได้เป็น 5 กลุ่มแรงจูงใจ และสามารถจำแนกกลุ่มตัวอย่างออกได้เป็น 7 กลุ่ม โดยใช้เกณฑ์ ด้านแรงจูงใจ ด้วยการวิเคราะห์จำแนกกลุ่มด้วยการวิเคราะห์กลุ่มแบบสองขั้น (Two-step cluster analysis) ซึ่งได้แก่ กลุ่มให้ความสำคัญรอบด้าน กลุ่มแรงกระตุ้น และความรู้สึก กลุ่มรูปลักษณสินค้าและต้องการสนับสนุนกลุ่มไม่มีกฎเกณฑ์ กลุ่มแรงกระตุ้นความรู้สึกและประโยชน์ กลุ่มแรงกระตุ้น กลุ่มไม่ใช่ลูกค้า ผลการวิจัยทำให้ทราบพฤติกรรมรวมถึงระดับราคาที่เหมาะสมและยอมรับได้ในการบริโภคสินค้า แผ่นซีดีเพลงลิขสิทธิ์ของผู้บริโภคชาวไทยที่มีความแตกต่างกันในแต่ละกลุ่ม ซึ่งมีประโยชน์ในการวางแผนและพัฒนากลยุทธ์การตลาดสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 34
ฉบับที่ 132
หน้าที่ 28 - 46
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ กองบรรณาธิการวารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)