รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง อารมณ์ของผู้บริโภค กับการเตรียมความพร้อมสำหรับการแก้ไขการบริการ
ชื่อเรื่องรอง Consumer mood : A preemptive approach of service recovery
ชื่อผู้แต่ง
1.Panitharn Juntongjin
2.Nonglak Wiratchai
3.Kritsadarat Wattanasuwan
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การบริการ
2.ความพึงพอใจของผู้บริโภค
3.การตลาดบริการ
หัวเรื่องควบคุม
1.การบริการลูกค้า
2.การขาย -- การบริการ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ เป็นเวลานับศตวรรษที่นักวิขาการพยายามค้นหาวิธีพัฒนา การแก้ไขการบริการ (Service Recovery) ให้ประสพผลสำเร็จ ซึ่งวิธีต่างๆที่พบจากการศึกษาก่อนหน้านี้ มักเป็นวิธีการในเชิงรับ ซึ่งรอให้มีการบริการที่ล้มเหลวเกิดขึ้นก่อน แล้วจีงหาทางแก้ไข ปัจจัยหนึ่งที่มีความน่าสนใจในบริบทของการแก้ไขการบริการ แต่กลับถูกละเลยจากการศึกษาก่อนหน้านี้ คือ ปัจจัยทางด้านอารมณ์ของผุ้บริโภค (Consumer Mood) ก่อนเข้ารับบริการ เพราะมีความเป็นไปได้ว่าปัจจัยนี้ จะส่งผลต่อการประเมินผลของผู้บริโภคที่มีต่อการแก้ไขการบริการ การพยายามทำความเข้าใจและควบคุมอารมณ์ของผุ้บริโภคก่อนรับการบริการจึงไ่ใช่เป็นการแก้ไขการบริการในเชิงรับ แต่สามารถมองว่าเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการแก้ไขการบริการ ก่อนที่จะมีการให้บริการที่ล้มเหลวเกิดขึ้น งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาความสัมพันธ์เชิงเหตุผลของปัจจัยทางด้านอารมณ์ของผู้บริโภคที่มีต่อการแก้ไขการบริการ และเสนอตัวแบบเตรียมความพร้อม ที่ใช้ในการแก้ไขการบริการ งานวิจัยนี่มีนักศึกษาจำนวน 1,511 คน เข้าร่วมการทดลองปฏิบัติการสมมุติ (Scenario - Based Experiment) ดดยถุกควบคุมอารมณ์ทางบวกและทางลบให้เกืดขึ้นกัน เพื่อศึกษาผลของอารมณ์ต่อผลลัพธ์ของการแก้ไขการบริการ ผลงานวิจัยพบว่า เมื่อผู้บริโภคมีความรู้สึกก่อนเข้ารับบริการที่แตกต่างกัน จะมีปัจจัยที่สามารถส่งผลกระทบต่อการประเมินความพึงพอใจหลังการแก้ไขการบริการที่ไม่เหมือนกัน ผลงานวิจัยนี้ อาจช่วยทำให้บริษัทต่างๆ ตระหนักว่า หากต้องการได้ผลลัพธ์ของการแก้ไขการบริการที่ดี ก้ควรเอาใจใส่ต่อปัจจัยทางด้านความรู้สึกของลูกค้า ไม่เพียงแต่เฉพาะเมื่อมีการให้บริการที่ล้มเหลวเกิดขึ้นแล้วเท่านั้น แต่ควรเอาใจใส่ต่อปัจจัยดังกล่าวตั้งแต่ก่อนมีการให้บริการที่ผิดพลาดเกิดขึ้น งานวิจัยนี้ขยายขอบเขตความรู้ในศาสตร์ของการบริการให้กับผู้บริโภค โดยเสนอวิธีการเตรียมความพร้อมให้กับการแก้ไขการบริการ ซึ่งนอกจากจะเพิ่มโอกาสในการแก้ไขการบริการให้ประสพผลสำเร็จมากขึ้นแล้ว ยังทำให้การแก้ไขการบริการ ไม่ได้เป็นเพียงการแก้ไขการบริการในเชิงรับอีกต่อไป
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารธุรกิจ
ปีที่ 37
ฉบับที่ 142
หน้าที่ 52 - 75
ปีพิมพ์ 2557
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-233X
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)