รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารกิจการลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดสระแก้ว
ชื่อเรื่องรอง Problems and solutions in developing the administration of senior boy scout under the office of basic education commission in Sa Kaeo Province
ชื่อผู้แต่ง
1.สัญญา เขียวปาน
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
หัวเรื่องควบคุม
1.การลูกเสือ
2.ลูกเสือ -- การบริหาร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารกิจการลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ และเปรียบเทียบปัญหาการบริหาร จำแนกตามสถานภาพ วุฒิทางลูกเสือ และประสบการณ์การบริหารกิจการลูกเสือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้อำนวยการลูกเสือ โรงเรียนและผู้กำกับและรองผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ จำนวน 395 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 24 ข้อ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการบริหารกิจการลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดสระแก้ว โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง จำแนกตามด้านการบริหารดังนี้ 1.1 ด้านการวางแผนโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นการจัดส่งผู้กำกับและรองผู้กำกับไปฝึกอบรมตามหลักสูตรวิชาผู้กำกับลูกเสือขั้นความรู้ระดับต่างๆ มีปัญหาการบริหารอยู่ในระัดับมาก 1.2 ด้านการจัดสรรทรัพยากร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นมีการแต่งตั้งผู้กำกับและรองผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ตามความรู้ความสามารถ ตรงตามโครงสร้างลูกเสือโรงเรียนมีปัญหาการบริหารอยู่ในระดับมาก 1.3 ด้านการกระตุ้นจูงใจในการบริหารโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดซึ่งอยู่ในระดับมาก คือ การสร้างกิจกรรมจูงใจให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมลูกเสือด้วยความสมัครใจ 1.4 ด้านการประสานงาน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดซึ่งอยู่ในระดับมาก คือ การประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชน เกิดความเข้าใจอันดีต่อกิจการลูกเสือในโรงเรียน 1.5 ด้านการติดตามประเมินผลโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดซี่งอยู่ในระดับมาก คือ ผู้กำกับและรองผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ปฏิบัติการเก็บข้อมูลและประเมินผลในระหว่างการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบสม่ำเสมอ 2. ผลเปรียเทียบปัญหาการบริหารกิจการลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ 2.1 ด้านสถานภาพแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดสรรทรัพยากรมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียนมีปัญหามากกว่าผู้กำกับและรองผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ 2.2 ด้านวุฒิทางลูกเสือ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 2.3 ด้านประสบการณ์การบริหารกิจการลูกเสือ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา
ปีที่ 4
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 57 - 69
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์วัตกรรมบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)