รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความรับผิดชอบต่อสังคมและการตลาดเพื่อชีวิต
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
บทความนี้จะนำเสนอแนวคิดโดยกว้างซึ่งครอบคลุมทั้งการตลาดในเชิงบุคคลและการตลาดในเชิงสังคม ในส่วนที่เกี่ยวกับการตลาดในเชิงบุคคล ซึ่งได้แก่ การตลาดที่เน้นความเป็นอยู่ที่ดีทางกายภาพของบุคคล จะกล่าวถึงการตลาดที่นำเสนอความจำเป็นพื้นฐานที่ดีต่อมนุษย์ นับตั้งแต่ความปลอดภัย สุขภาพอนามัย และการศึกษา นอกเหนือจากการตลาดในเชิงวัตถุที่นำไปสู่การได้มาซึ่งทรัพย์สินที่มนุษย์หว่งแหนแล้ว รวมทั้งการตลาดในเชิงบุคคลที่เน้นทางด้านจิตศาสตร์หรือความเป็นอยู่ที่ดีทางจิตของผู้บริโภค อันได้แก่ สิ่งที่นำมาสู่การยอมรับตนเอง การเติบโตและความคิดในเชิงบวกของบุคคล รวมทั้งการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น ซึ่งนับได้ว่าเป็นพื้นฐานของแนวคิดทางการตลาดเชิงการสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับผู้บริโภค นอกจากนี้ยังได้นำเสนอการตลาดในเชิงสังคมที่มุ่งเน้นที่จะเยียวยาสภาพแวดล้อมที่ทรุดโทรมลงด้วย แนวคิดหลักของการตลาดเพื่อสังคมในขณะนี้ น่าจะได้แก่ การส่งเสริมการตลาดในเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือเรียกว่าการตลาดสีเขียว นั้นยังเป็นเรื่องที่ท้าทายนักการตลาดอยู่มาก เป็นที่น่าสังเกตว่าการตลาดที่มุ่งเน้นจะตอบสนองเป้าหมายในเชิงบุคคลหรือในเชิงสังคมของผู้บริโภค แต่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างเดียวมาจนเกินไป อาจจะลงเอยที่จับต้องได้จนเกินเลย เราอาจจะสังเกตเห็นได้ว่าความพึงพอใจในการบริโภคสินค้าและบริการอาจจะมาควบคู่กับสภาพจิตที่ถูกสั่นคลอน รวมทั้งผู้ที่ไม่ได้บริโภคอาจจะต้องแบกรับผลเสียที่เกิดจากการบริโภคของผู้อื่น ดังนั้น นักการตลาดที่สามารถเล็งเห็นและรู้จักได้ในสิ่งดังกล่าว ซึ่งจัดได้ว่าเป็นสมดุลพื้นฐานอันหนึ่งในชีวิตของมนุษย์ นอกจากสมดุลอื่นๆ ที่นักการตลาดควรจะรักษาไว้ด้วยแล้วนั้นจะเป็นผู้ที่ขับเคลื่อนบริษัทให้ไปสู่สมดุลใหม่ของความเป็นอยู่ที่ดีทางเศรษฐกิจของบริษัทและความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมด้วย
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)