รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การกำหนดราคาเพื่อกำไรสูงสุด
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.วิทยา จารุพงศ์โสภณ
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การกำหนดราคา
คำอธิบาย / บทคัดย่อ บทความนี้มุ่งนำเสนอแนวคิดทางการตลาดที่แตกต่างไปจากการกำหนดราคาแบบทั่วไป วิธีการกำหนดราคาเพื่อกำไรสูงสุด เป็นการนำเสนอแนวคิดที่แตกต่างจากวิธีการกำหนเราคาต้นทุน (Cost-based pricing method) และการกำหนดราคาเพื่อเพิ่มส่วนครองตลาด (Market share-driven pricing method)บทความนี้อธิบายถึงข้อดีข้อเสียของวิธีการกำหนดราคาแบบเดิมทั้งสามแบบ และนำเสนอแนวคิดในการกำหนดราคาเพื่อกำไรสูงสุด (Maximized-profit pricing method )โดยใช้ข้อดีของวิธีการกำหนดราครทั้งสามวิธีมาประกอบกันและกำจัดข้อเสียของวิธีการกำหนดราคาทั้งสามวิธี วิธีการกำหนดราคาจากต้นทุน (Cost-based pricing method) เป็นลักษณะการกำหนดราคาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและนำไปปฏิบัติได้ง่าย แต่มีข้อเสียหลายประการ ซึ่งข้อเสียที่สำคญคือ ราคาที่ถูกกำหนดไม่ได้สะท้อนคุณค่าของสินค้าและไม่ได้เชื่อมโยงกับราคาที่ลูกค้ายินดีจะจ่าย ส่วนวิธีการกำหนดราคาจากคุณค่าของสินค้า (Value-based pricing method) มีข้อเสียสัญคือ วิธีกำหนดราคาจากคุณค่าของสินค้าทดแทนและคู่แข่งขันและที่สำคัญคือ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากความผันผวนของราคาขาย ณ เวลาในอนคต และต้นทุนวัตถุดิบที่ซื้อมาในอดีต ซึ่งส่งผลกระทบต่อความผันผวนของกำไรหรืออาจจะขาดทุน วิธีการกำหนดราคาเพื่อเพิ่มส่วนครองตลาด (Market share-driven pricing method) มีข้อเสียที่สำคัญคือ การกำหนดราคาขายต่ำ เพื่อมุ่งเน้นการเพิ่มขึ้นของยอดขาย ซึ่งอาจจะทำลายความสามารถในการทำกำไรขององค์กรระยะยาว และจะเป็นตัวเร่งก่อให้เกิดสงครามราคา วิธีการกำหนดราคาเพื่อกำไรสูงสุด (Maximized-profit pricing method ) เป็นการผนวกแนวคิดการกำหนดราคาโดยคำนึงถึงลูกค้าเป้าหมาย คุ่แข่งขัน และความผันผวนของต้นทุนในอดีตกับราคาขายในอนาคต แนวคิดที่สำคัญคือการให้ความสำคัญกับอนาคต และกลยุทธ์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ เพื่อให้องค์ได้กำไรมากขึ้นในอนาคต โดยไม่ให้ความสำคัญกับความผิดพลาดในอดีตที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งอาจจะทำลายความสามารถในการทำกำไรขององค์กรในอนาคต วิธีการกำหนดราคาในลักษณะนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการกำหนดราคาของลูกค้าแต่ละราย แต่ละส่วนตลาด ในตลาดสินค้าอุตสาหกรรมที่มีการปรับเปลี่ยนราคาสินค้าบ่อย และสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่ต้องการปรับเปลี่ยนราคาเมื่อสถานการณ์ทางการตลาดเปลี่ยนไป
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารธุรกิจ
ปีที่ 29
ฉบับที่ 110
หน้าที่ 45 - 54
ปีพิมพ์ 2549
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-233x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)