รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
รายงานผลการวิจัยปัจจัยสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาผลการดำเนินงาน กรณีศึกษา: บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด (ประเทศไทย)
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์ |
2. | กุลชาติ เงินเพิ่มพูน |
3. | รักนารี หล่าจันทึก |
4. | สุรเชษฐ์ พรสมบูรณ์กิจ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การบริหารองค์ความรู้ |
2. | การจัดการองค์การ |
3. | การเรียนรู้องค์การ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ปัจจุบันนี้ รูปแบบการแข่งขันได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม กล่าวคือ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จไม่ได้เกิดจากสินทรัพย์ที่จับต้องได้อีกต่อไป แต่ได้เป็นไปอยู่ในรูปของสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Assets) ซึ่งได้แก่ ความสามารถในการเรียนรู้ ตลอดจนการประยุกต์ใช้ข้อมูลต่างๆ ภายในองค์กรให้เกิดประโยชน์ อันเป็นที่มาของ “การเรียนรู้ในองค์กร” (Organization Learning) และ “องค์กรแห่งการเรียนรู้” (Learning Organization) โดยคณะผู้วิจัยได้เลือกบริษัทเอเซอร์ฯ เพื่อเป็นกรณีศึกษา เนื่องจากบริษัทฯมีลักษณะที่สอดคล้องกับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งงานวิจัยนี้จะทำการศึกษาปัจจัยสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาความสามารถด้านต่างๆ โดยใช้ทั้งการสัมภาษณ์และการส่งแบบสอบถามให้กับพนักงานจากฝ่ายขายที่ปฏิบัติงานอยู่ในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 96 คน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis) โดยสร้างตัวแทนของกลุ่มตัวแปรด้วยการวิเคราะห์ปัจจัย (Exploratory Factor analysis) จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้และจัดกลุ่มข้อมูลที่มีความสัมพันธ์สูงเข้าด้วยกัน และแสดงให้เห็นปัจจัยที่ควรพิจารณาเพื่อใช้เป็นตัวกระตุ้นการเรียนรู้ในองค์กร ซึ่งได้แก่ โครงสร้างองค์กรแบบมีพลวัตต่อการเรียนรู้ การสร้างแรงจูงใจในการสร้างอำนาจจากการมีข้อมูลเพื่อจูงใจบุคคลอื่น การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการมีวัฒนธรรมที่มีความเชื่อใจและให้ความร่วมมือกัน อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่ารูปแบบภาวะผู้นำจะไม่มีปรากฏอยู่ในการจัดกลุ่มปัจจัยในผลการศึกษานี้ แต่บทบาทดังกล่าวเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมปัจจัยที่เหลือทั้ง 4 ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)