รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Benchmarking กับการพัฒนาองค์กร
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.นภดล ร่มโพธิ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การพัฒนาองค์การ
2.การจัดการองค์การ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า “Benchmarking” หรือมีหลายท่านได้แปลเป็นภาษาไทยว่า “การเทียบวัด” แนวคิดนี้เป็นแนวคิดที่ให้องค์กรทำการเปรียบเทียบกับสิ่งที่ดีที่สุดและนำผลของการเปรียบเทียบเพื่อมาใช้ปรับปรุงพัฒนาองค์กรแนวคิดนี้เกิดจากการพัฒนาแนวคิดทางด้านการจัดการตั้งแต่ 1960s ซึ่งในช่วงนั้นการวิเคราะห์ผลประกอบการมักจะเป็นการเปรียบเทียบกันภายในองค์กร ต่อมาในช่วงปี 1970s เริ่มมีการพัฒนาแนวคิดการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ ที่มีการเปรียบเทียบกับคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น จนในช่วงหลังของทศวรรษ 1970s นี้เอง บริษัท Xerox ได้นำเอาแนวคิด Benchmarking มาใช้ โดยทำการเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่แข็งแกร่งที่สุดในเรื่องนั้นๆ โดยเปรียบเทียบจะเน้นทางด้านการปฏิบัติการมากกว่าการเปรียบเทียบเฉพาะผลประกอบการทางการเงิน โดยในช่วงแรกการเปรียบเทียบในลักษณะนี้ยังคงมีเป้าหมายที่จะศึกษาสถานะการดำเนินงานขององค์กรว่าอยู่ห่างจากคู่แข่งมากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตามแนวคิดนี้ได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปัจจุบัน Benchmarking ไม่ได้เน้นเฉพาะการศึกษาถึงสถานะหรือลำดับขององค์กร แต่การศึกษาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practices) เพื่อทำให้องค์กรสามารถพัฒนาเพื่อให้สามารถไปสู่ในระดับที่องค์กรต้องการจะเป็นได้
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารธุรกิจ
ปีที่ 30
ฉบับที่ 114
หน้าที่ 4 - 6
ปีพิมพ์ 2550
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-233x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)