รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Exploratory factor analysis of Thai consumer’s trust in banking service provider
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | Teerasak Jindabot |
2. | George P. Moschis |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | พฤติกรรมผู้บริโภค |
2. | ผู้บริโภค -- ทัศนคติ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้าหาและพัฒนาสเกลวัดความไว้วางใจของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อผู้ให้บริการธนาคาร การวิจัยครั้งนี้ใช้การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ให้ผู้ตอบกรอกเองหลังจากเก็บข้อมูลแล้วได้มีการตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของข้อมูลรวมทั้งทดสอบสมมติฐานทางสถิติอื่นๆจากนั้นทำการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจโดยใช้รูปแบบการหาองค์ประกอบแบบแกนมุขสำคัญและการหมุนแกนแบบแวร์ริแมกซ์ จากผลการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจพบว่า ความไว้วางใจของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อผู้ให้บริการธนาคารแบ่งเป็น 60 ข้อ 12 ด้าน คือ ความเมตตากรุณา ความตรงต่อเวลา ความซื่อสัตย์ ประสบการณ์ ความน่าเชื่อถือ การเก็บความลับ อำนาจ ชื่อเสียง ความเป็นมิตร การแบ่งปันข้อมูล ความชำนาญ และความเชื่อมั่น โดยในแต่ละด้านและภาพรวมมีค่าความเชื่อมั่นมากกว่า 0.70 และค่าความสัมพันธ์ของแต่ละข้อมีค่าระหว่าง 0.575-0.820 ซึ่งสรุปได้ว่าสเกลดังกล่าวนี้มีความเที่ยง และการแสดงออกถึงความเมตตากรุณาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างความไว้วางใจในตัวผู้ให้บริการ สำหรับงานวิจัยในอนาคตควรจะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงสเกลให้ใช้โดยทั่วไป
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)