รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Exploratory factor analysis of Thai consumer’s trust in banking service provider
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.Teerasak Jindabot
2.George P. Moschis
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.พฤติกรรมผู้บริโภค
2.ผู้บริโภค -- ทัศนคติ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้าหาและพัฒนาสเกลวัดความไว้วางใจของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อผู้ให้บริการธนาคาร การวิจัยครั้งนี้ใช้การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ให้ผู้ตอบกรอกเองหลังจากเก็บข้อมูลแล้วได้มีการตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของข้อมูลรวมทั้งทดสอบสมมติฐานทางสถิติอื่นๆจากนั้นทำการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจโดยใช้รูปแบบการหาองค์ประกอบแบบแกนมุขสำคัญและการหมุนแกนแบบแวร์ริแมกซ์ จากผลการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจพบว่า ความไว้วางใจของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อผู้ให้บริการธนาคารแบ่งเป็น 60 ข้อ 12 ด้าน คือ ความเมตตากรุณา ความตรงต่อเวลา ความซื่อสัตย์ ประสบการณ์ ความน่าเชื่อถือ การเก็บความลับ อำนาจ ชื่อเสียง ความเป็นมิตร การแบ่งปันข้อมูล ความชำนาญ และความเชื่อมั่น โดยในแต่ละด้านและภาพรวมมีค่าความเชื่อมั่นมากกว่า 0.70 และค่าความสัมพันธ์ของแต่ละข้อมีค่าระหว่าง 0.575-0.820 ซึ่งสรุปได้ว่าสเกลดังกล่าวนี้มีความเที่ยง และการแสดงออกถึงความเมตตากรุณาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างความไว้วางใจในตัวผู้ให้บริการ สำหรับงานวิจัยในอนาคตควรจะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงสเกลให้ใช้โดยทั่วไป
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารธุรกิจ
ปีที่ 31
ฉบับที่ 117
หน้าที่ 56 - 69
ปีพิมพ์ 2551
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-233x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)