รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Consumer Investment in Multi-Brand Service Relationship
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.Sombat Thamrongsinthaworn
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับตราสินค้า
หัวเรื่องควบคุม
1.บริโภคศึกษา
2.ความพอใจของผู้บริโภค
3.บริโภคนิสัย -- ชื่อตราผลิตภัณฑ์
4.ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์
คำอธิบาย / บทคัดย่อ บทความวิจัยนี้เป็นการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคและบริษัทในบริบทของความสัมพันธ์ของผู้บริโภคกับหลายตราสินค้าในธุรกิจบริการ จุดประสงค์ของบทความวิจัยนี้ประกอบด้วย 4 เรื่องหลัก ดังนี้ 1) บทความวิจัยนี้ได้กำหนดกรอบความคิดของ “ความสัมพันธ์ของผู้บริโภคกับหลายตราสินค้า” ได้อย่างชัดเจน 2) บทความวิจัยนี้เป็นบทความแรกที่เสนอ แบบจำลองง่ายๆที่ใช้อธิบายความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างผู้บริโภคและบริษัทในบริบทของความสัมพันธ์ของผู้บริโภคกับหลายตราสินค้าในธุรกิจบริการ 3) บทความวิจัยนี้เป็นบทความวิจัยแรกที่ศึกษาตัวแปรด้านการลงทุนทั้งจากผู้บริโภคและบริษัทซึ่งเป็นตัวแปรที่สามารถจัดการได้ ที่สำคัญในการอธิบายธรรมชาติของความสัมพันธ์นี้ 4) บทความวิจัยนี้ให้ความเข้าใจถึงผลลัพธ์จากความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคและบริษัทในบริบทของความสัมพันธ์ ของผู้บริโภคกับหลายตราสินค้าในธุรกิจบริการ ดังนั้นคณะผู้วิจัยจึงนำเสนอแบบจำลองที่อธิบายการลงทุนของผู้บริโภคในความสัมพันธ์กับตราสินค้าในธุรกิจบริการ สร้างการวัดความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างผู้บริโภคและบริษัทในบริบทของความสัมพันธ์ของผู้บริโภคกับหลายตราสินค้าในธุรกิจบริการ ตรวจสอบตัวแปรต้น ตัวแปรควบคุม และตัวแปรตามของตัวแปรที่ใช้อธิบายความสัมพันธ์ระยะยาวนี้ และทดสอบผลกระทบของตัวแปรส่งผ่าน (Moderator) การวัดเหล่านี้ถูกกระทำการทดสอบด้วยการสำรวจเบื้องต้นกับผู้บริโภคในสองธุรกิจบริการคือ ธุรกิจสายการบิน และธุรกิจบัตรเครดิต ผลที่ได้รับคือการทำการแก้ไขการวัดของตัวแปรในแบบสอบถามที่จะถูกนำไปใช้ในการสำรวจหลัก สำหรับการสำรวจหลัก คณะผู้วิจัยใช้การเลือกตัวอย่างที่ไม่ทราบความน่าจะเป็นชนิดการเลือกตัวอย่างแบบโควต้า โดยการเก็บข้อมูลจากผู้บริโภค จำนวน 400 คน โดยประมาณจากทั้งธุรกิจสานการบินและธุรกิจบัตรเครดิต ผลของบทความวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า แบบจำลองที่นำเสนอนี้ได้อธิบายความสัมพันธ์ของผู้บริโภคกับหลายตราสินค้าธุรกิจบริการในระยะยาวได้เป็นอย่างดี และสามารถอธิบายได้ว่าการลงทุนทั้งจากผู้บริโภคและบริษัทเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดความสัมพันธ์ระยะยาวที่ประสบความสำเร็จ ยิ่งกว่านั้นสมมติฐานส่วนใหญ่ที่นำเสนอไว้ถูกสนับสนุน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารธุรกิจ
ปีที่ 31
ฉบับที่ 117
หน้าที่ 38 - 55
ปีพิมพ์ 2551
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-233x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)