รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Consumer Investment in Multi-Brand Service Relationship
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | Sombat Thamrongsinthaworn |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับตราสินค้า |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | บริโภคศึกษา |
2. | ความพอใจของผู้บริโภค |
3. | บริโภคนิสัย -- ชื่อตราผลิตภัณฑ์ |
4. | ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
บทความวิจัยนี้เป็นการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคและบริษัทในบริบทของความสัมพันธ์ของผู้บริโภคกับหลายตราสินค้าในธุรกิจบริการ จุดประสงค์ของบทความวิจัยนี้ประกอบด้วย 4 เรื่องหลัก ดังนี้ 1) บทความวิจัยนี้ได้กำหนดกรอบความคิดของ “ความสัมพันธ์ของผู้บริโภคกับหลายตราสินค้า” ได้อย่างชัดเจน 2) บทความวิจัยนี้เป็นบทความแรกที่เสนอ แบบจำลองง่ายๆที่ใช้อธิบายความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างผู้บริโภคและบริษัทในบริบทของความสัมพันธ์ของผู้บริโภคกับหลายตราสินค้าในธุรกิจบริการ 3) บทความวิจัยนี้เป็นบทความวิจัยแรกที่ศึกษาตัวแปรด้านการลงทุนทั้งจากผู้บริโภคและบริษัทซึ่งเป็นตัวแปรที่สามารถจัดการได้ ที่สำคัญในการอธิบายธรรมชาติของความสัมพันธ์นี้ 4) บทความวิจัยนี้ให้ความเข้าใจถึงผลลัพธ์จากความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคและบริษัทในบริบทของความสัมพันธ์ ของผู้บริโภคกับหลายตราสินค้าในธุรกิจบริการ
ดังนั้นคณะผู้วิจัยจึงนำเสนอแบบจำลองที่อธิบายการลงทุนของผู้บริโภคในความสัมพันธ์กับตราสินค้าในธุรกิจบริการ สร้างการวัดความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างผู้บริโภคและบริษัทในบริบทของความสัมพันธ์ของผู้บริโภคกับหลายตราสินค้าในธุรกิจบริการ ตรวจสอบตัวแปรต้น ตัวแปรควบคุม และตัวแปรตามของตัวแปรที่ใช้อธิบายความสัมพันธ์ระยะยาวนี้ และทดสอบผลกระทบของตัวแปรส่งผ่าน (Moderator) การวัดเหล่านี้ถูกกระทำการทดสอบด้วยการสำรวจเบื้องต้นกับผู้บริโภคในสองธุรกิจบริการคือ ธุรกิจสายการบิน และธุรกิจบัตรเครดิต ผลที่ได้รับคือการทำการแก้ไขการวัดของตัวแปรในแบบสอบถามที่จะถูกนำไปใช้ในการสำรวจหลัก สำหรับการสำรวจหลัก คณะผู้วิจัยใช้การเลือกตัวอย่างที่ไม่ทราบความน่าจะเป็นชนิดการเลือกตัวอย่างแบบโควต้า โดยการเก็บข้อมูลจากผู้บริโภค จำนวน 400 คน โดยประมาณจากทั้งธุรกิจสานการบินและธุรกิจบัตรเครดิต
ผลของบทความวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า แบบจำลองที่นำเสนอนี้ได้อธิบายความสัมพันธ์ของผู้บริโภคกับหลายตราสินค้าธุรกิจบริการในระยะยาวได้เป็นอย่างดี และสามารถอธิบายได้ว่าการลงทุนทั้งจากผู้บริโภคและบริษัทเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดความสัมพันธ์ระยะยาวที่ประสบความสำเร็จ ยิ่งกว่านั้นสมมติฐานส่วนใหญ่ที่นำเสนอไว้ถูกสนับสนุน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)