รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
พฤติกรรมการรับข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตในการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | พฤติกรรมผู้บริโภค |
2. | อสังหาริมทรัพย์ |
3. | ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของสื่ออินเทอร์เน็ตในกระบวนการการรับข่าวสารข้อมูลของผู้บริโภคที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งศึกษาพฤติกรรมการรับข่าวสารจากสื่ออินเทอร์เน็ตของกลุ่มผู้บริโภคในกระบวนการหาข้อมูลเพื่อการตัดสินใจซื่ออสังหาริมทรัพย์
มรการศึกษาครั้งนี้ได้ใช้แนวคิดการสื่อสาร Hierarchy of Effects Model (St.Elmo Lewis, 1898) มาปรับใช้ โดยผู้วิจัยแบ่งระดับการสื่อสารในกระบวนการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ของผู้บริโภคออกเป็น 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นอยู่ระหว่างหาข้อมูลเพื่อการตัดสินใจซื้อ โดยมิได้เจาะจงโครงการใดๆ ขั้นที่ 2 ขั้นอยู่ระหว่างการหาข้อมูลเพื่อการตัวสินใจซื้อโดยมีโครงการที่สนใจ ขึ้นที่ 3 ขึ้นการตัดสินใจเลือกโครงการแล้ว ขั้นที่ 4 ขั้นการแสวงหาข้อมูลหลังการตัดสินใจซื้อ
จากการศึกษาพบว่าสื่ออินเทอร์เน็ตเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคด้วนความถี่ในการเข้าถึงข้อมูลผ่านสื่อดังกล่าวสูงกว่าสื่ออื่นๆ ในทุกขั้นตอนกระบวนการรับข่าวสาร โดยจากการวิจัยพบว่ามีผู้บริโภคสูงถึง 3 ใน 4 ที่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อในการค้นหาข้อมูลในกระบวนการตัดสินใจซื้อ
สำหรับพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตเพื่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะทำการค้นหาข้อมูลผ่านเว็บไซต์ทำ (Portal Website) โดยเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมในการสืบค้นข้อมูลมากที่สุดคือ www.google.com โดยผู้บริโภคนิยมสืบค้นโดยพิมพ์คำว่า “บ้าน” “คอนโด” 9ตามด้วยทำเลที่น่าสนใจ
จากการศึกษายังพบอีกว่า สื่อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อหลักที่ผู้บริโภคได้รับข่าวสารทางลบของผู้ประกอบการ ผ่านกระทู้หรือความเห็นที่เขียนโดยผู้บริโภคด้วยกัน ซึ่งข่าวสารดังกล่าวมีผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ผู้ประกอบการในปัจจุบันเริ่มเห็นถึงปัญหาแต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการข่าวสารทางลบที่ผู้บริโภคเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)