รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาคุณภาพการบริการการศึกษาและประสิทธิผลการจัดการศึกษา ในมหาวิทยาลัยราชภัฎ เขตภูมิศาสตร์ภาคกลาง
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | คุณภาพการศึกษา -- การจัดการ |
2. | คุณภาพการศึกษา -- ไทย |
3. | การบริหารการศึกษา -- ไทย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาองค์ประกอบของการพัฒนาคุรภาพการบริการและประสิทธิผลการจัดการศึกษารวมทั้งเสนอ(ร่าง) แผนกลยุทธ์การพัมนาคุรภาพการบริการการศึกษาต่อมหาวิทยาลัยราชภัฎเขตภูมิศาสตร์ภาคกลาง รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยนี้ได้ทำการสร้างมาตรวัดหรือตัวบ่งชี้ต่อองค์ประกอบของการพัฒนาคุรภาพการบริการการศึกษาและประสิทธิผลการจัดการศึกษาและทำการวิเคราห์ด้วยสมการเชิงโครงสร้าง แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่มคือ 1)อาจารย์ประจำที่ทำหน้าที่สอน และ 2)บุคลากรที่เป็นเจ้าหน้าที่สายสนับสนุนซึ่งปฏิบัติงานอยู่ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎ เขตภูมิศาสตร์ภาคกลางจำนวน 1,070 ราย จากผลการศึกษาพบว่าองค์ประกอบด้านการพัฒนาคุรภาพการบริการการศึกษาประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ เรียงตามน้ำหนักความสำคัญคือ 1)การตอบสนองความต้องการของสังคม 2)การเน้นที่ผู้เรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 3)การประเมินคุรภาพ 4ปการชี้นำสังคมและเตือนสติสังคม 5) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 6)การทำงานเป็นทีมและ 7)การดำเนินการที่เป็นระบบและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ส่วนองค์ประกอบด้านประสิทธิผลการจัดการศึกษาประกอบด้วน 4 องค์ประกอบ เรียงตามน้ำหนักความสำคัญคือ 1)การบริการวิชาการและวิจัย 2)การส่งเสริมวัฒนธรรมและภูมิปัญญา 3)การบริหารจัดการและระบบสารสนเทศและ 4)การผลิตบัณฑิต
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)