รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การเลือกท่าเรือที่เหมาะสมเป็นท่าเรือศูนย์กลางการขนถ่ายตู้สินค้าระหว่างลำเรือในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | จินต์ พันธุ์ชัย |
2. | สถาพร โอภาสานนท์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ท่าเรือ |
2. | การขนส่ง |
3. | การขนส่งทางเรือ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ปริมาณการค้าระหว่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร้ว ทำให้การขนส่งสินค้าผ่าลำเรือ (Transshipment) มีความสำคัญมากขึ้น และสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกใช้วิธีการขนสินค้าผ่านลำเรือเป็นจำนวนมาก งานวิจัยฉบับนี้จึงวิเคราะห์ต้นทุนของแต่ละท่าเรือเพื่อเลือกท่าเรือที่เหมาะสมต่อการเป็นท่าเรือศูนย์กลางของภูมิภาค โดยแบ่งต้นทุนออกเป้น 3 ส่วน คือ ต้นทุนที่เกิดขึ้นกับเรือแม่ ต้นทุนที่เกิดขึ้นกับเรือลำเลียง และต้นทุนในการข่นถ่ายตู้สินค้า และแบ่งการพิจารณาเส้นทางในการเดินเรือออกเป็น 3 เส้นทาง คือ เส้นทางเอเชีย-ยุโรป เส้นทางเอเชีย-อเมริกา และเส้นทางรอบโลก ซึ่งผลการวิเคราะห์ต้นทุนทั้งหมดแล้ว พบว่า ท่าเรือโฮจิมินห์ซิตี้ เป็นท่าเรือที่เหมาะสมกับเป็นท่าเรื่อศูนย์กลางในเส้นทางเอเชีย-ยุโรป และเส้นทางรอบโลก
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)