รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง นวัตกรรม: ความหมาย ประเภท และความสำคัญต่อการเป็นผู้ประกอบการ
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์
2.พักตร์ผจง วัฒนสินธุ์
3.อัจฉรา จันทร์ฉาย
4.ประกอบ คุปรัตน์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การเป็นผู้ประกอบการ -- นวัตกรรม
2.การประกอบการ -- นวัตกรรม
หัวเรื่องควบคุม
1.นวัตกรรม
2.นวัตกรรมทางธุรกิจ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ จากการทบทวนวรรณกรรมในเรื่องเกี่ยวกับความหมาย ประเภท และความสำคัญของนวัตกรรมที่มีต่อผู้ประกอบการ ทำให้สามารถสรุปได้ว่า การให้ความหมายของนวัตกรรมมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ตามพื้นบานความรู้ของผู้ให้คำนาม แต่อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่เป็นแก่นหลักของการให้ความนิยามของนวัตกรรม ก็จะประกอบด้วยมิติทางด้าน 1) ความใหม่ (Newness) 2 ประโยชน์ในเชิงธุรกิจ (Economic Benefit ) และ 3)การใช้ความรู้แนวคิดสร้าง (Knowledge and Creativity Ldea) ส่วนการจำแนกประเภทของนวัตกรรมอาจจะมีความแตกต่างกันออกไป ตามบริษัทและเป้าประสงค์ของการใช้ประโยชน์จากนวัตกรรม จากการทบทวนวรรณกรรมผู้เขียนพบว่า การจำแนกนวัตกรรมมีมุมมองได้ 3 มิติ คือ 1)มิติด้านเป้าหมายของนวัตกรรม สามารถจำแนกได้ 2 ประเภท คือ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (Product Innovation) และนวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation) 2) มิติด้านการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรม พบว่ามีการแบ่งประเภทของนวัตกรรมตามระดับหรือลักษณะของการเปลี่ยนแปลงได้ 2 ประเภท คือ นวัตกรรมที่มีลักษณธเฉียบพลัน (Radical Innovation) และนวัตกรรมที่มีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ( Incremental Innovation) และ 3)มิติด้สยการส่งผลต่อขอบเขตของการดำเนินงาน พบว่ามีการแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ นวัตกรรมด้านเทคดนเลยี (Technological Innovation) นอกจากนี้ยังพบว่านวัตกรรม ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็เป็นกลไกสำคัญในการสร้างนวัตกรรม
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบริหารธุรกิจ
ปีที่ 33
ฉบับที่ 128
หน้าที่ 49 - 65
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-233x
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)