รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาตังบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
ชื่อเรื่องรอง Development of Indicators and Evaluation Crireria of Learning Organization Qualifications of Prince of Songkla University, Hat Yai Campus
ชื่อผู้แต่ง
1.ยุพเรช พิพัฒน์พงศธร
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การเรียนรู้องค์การ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ งานวิจัยนี้เป็นการพัฒนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะการเป็นองค์กรแห่ง การเรียนรู้ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตใหญ่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยมีรายละเอียดและขั้นตอนในการดำเนินการตามระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and development) แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนหลัก ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์และสังเคราะห์ จากเอกสารแนวคิดทฤษฎี งานวิจัยเกี่ยวข้องเพื่อการกำหนดกรอบคุณลักษณะการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ผลการศึกษาพบว่า คุณลักษณะการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก และ 21 องค์ประกอบย่อย ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ โดยอาศัยความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จากตัวแทนกลุ่มผู้บริหาร กลุ่มคณาจารย์ กลุ่มบุคคลกร ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการระบบบริหารความรู้หรือการจัดการความรู้ ของหน่วยงานในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จำนวน 16 คน โดยการตรวจสอบความเหมาะสมของตัวบ่งชี้ และความเป็นไปได้ในการนำตัวบ่งชี้ไปใช้ประเมินความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ การกำหนดคะแนนเกณฑ์การประเมิน (Cut-off scores) ของตัวบ่งชี้ การประเมินคุณลักษณะ ทั้ง 5 องค์ประกอบหลัก และ 21 องค์ประกอบย่อย มีตัวบ่งชี้ที่ผ่านการตรวจสอบตามเกณฑ์ที่กำหนดรวมทั้งสิ้น 170 ตัวบ่งชี้และมีคะแนนเกณฑ์การประเมินครบในทุกองค์ประกอบย่อย และขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้ตัวบ่งชี้การประเมินเพื่อตรวจสอบความเชื่อมั่นของตัวบ่งชี้คุณลักษณะ การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 310 คน จากบุคลากร 8 ประเภท คือ ข้าราชการสายวิชาการ ข้าราชการสายสนับสนุน พนักงานมหาวิทยาลัยเงินงบประมาณสายวิชาการ พนักงานมหาวิทยาลัยเงินงบประมาณสายสนับสนุน พนักงานมหาวิทยาลัยเงินรายได้สายวิชาการพนักงานมหาวิทยาลัยเงินรายได้สายสนับสนุน ลูกจ้างประจำ และพนักงานเงินรายได้ในสังกัด คณะและโครงการจัดตั้งจาก 16 หน่วยงาน ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เฉพาะวิทยาเขตหาดใหญ่ ประจำปี พ.ศ. 2554 ผลการตรวจสอบความเชื่อมั่นด้วยสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของ ครอนบาค (Cronbach’s alpha coefficient) ในแต่ละองค์ประกอบหลัก พบว่าด้านองค์กรมีค่าเท่ากับ .865 ด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีค่าเท่ากับ .839 ด้านการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ .756 ด้านการจัดการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ .869 และด้านเทคโนโลยีมีค่าเท่ากับ .848 ซึ่งถือได้ว่าตัวบ่งชี้การประเมินทุกด้านมีความเชื่อมั่นที่จะนำไปใช้ได้
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ปีที่ 12
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 40 - 52
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-9514
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)