รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยแป้งโดกับลูกกลิ้งหลายลาย
ชื่อเรื่องรอง Reasoning thinking of young children engaged in dough with designed roller activities
ชื่อผู้แต่ง
1.รวีวรรณ สุวรรณเจริญ
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดหมายเพื่อเปรียบเทียบการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจการกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยแป้งโดกับลูกกลิ้งหลายลายและศึกษาการเปลี่ยนแปลงของการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยแป้งโดกับลูกกลิ้งหลายลาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ4-5ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสาธิตพัฒนา กรุงเทพมหานครจำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกอย่างเจาะจง คือ เป็นห้องที่ผู้วิจัยทำการสอน ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทอลองตนเอง โดยทำการทดลอง สัปดาห์ 3 วัน วันละ 30 นาที รวมระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ แผนการจักกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยแป้งโดกับลูกกลิ้งหลายลาย และแบบทอสอบการคิดเชิงเหตุผล ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .81 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One- Group Pretest- Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลใช้ t-test สำหรับ Dependent Samples • ผลการวิจัยพบว่า การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยหลังจากการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยแป้งโดกับลูกกลิ้งหลายลายสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยรายด้านพบว่าการอุปมาอุปไมยมีการเปลี่ยนแปลงสูงกว่าเป็นลำดับแรก รองลงมาด้านการจัดประเภท ด้านอนุกรมและด้านการจำแนกเป็นด้านสุดท้าย
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ปีที่ 12
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 17 - 28
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-9514
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)