รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนโดยวิธีการสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ
ชื่อเรื่องรอง The Development of a Syllabus for training in Merit and Ethics fir Student by means of Faith and Prudence Cultivation
ชื่อผู้แต่ง
1.พระใบฏีกาธีระชัย ธีรชโย
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.นักเรียน -- พฤติกรรม -- แง่ศีลธรรมจรรยา
2.จริยธรรม -- การศึกษาและการสอน
3.ความดี -- การศึกษาและการสอน
4.การคิดแบบโยนิโสมนสิการ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพหลักสูตรฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนโดยวิธีการสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการและ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนโดยวิธีการสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ๋ทางการเรียนคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่เรียนตามหลักสูตรฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนโดยวิธีการสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการหลังฝึก 4) ความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรมหลักสูตรฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนโดยวิธีการสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนจุลสมัยอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้การวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการสนทนากลุ่ม (Focus Group) หลักสูตรฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนโดยวิธีการสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามหลักสูตรฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนโดยวิธีการศรัทธาและโยนิโสมนสิการ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นโดยใช้หลักสูตร KP 20 ของ คูเดอร์-ริชาร์ดสัน สถิติ-test แบบ Dependent ผลการศึกษาพบว่า 1. ประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนโดยวิธีการสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ศีล 5 มีประสิทธิภาพ 80.63/85.44 และ เรื่อง ทิศ 6 มีประสิทธิภาพ 80.63/85.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่เรียน ตามหลักสูตรฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนโดยวิธีการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ หลังการฝึกอบรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ศีล 5 และทิศ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อน การฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรมหลักสูตรฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนโดยวิธีการสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ มีภาพรวมอยู่ในอยู่ในระดับมาก
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ปีที่ 12
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 1 - 16
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-9514
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)