รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อเรื่องรอง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลของเครือข่ายสถานศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของเครือจ่ายสถานศึกษา และสร้างรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นสำหรับการอธิบายประสิทธิผลของเครือข่ายสถานศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ เครือข่ายสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย มุกดาหาร มหาสารคาม นครราชสีมา และศรีสะเกษ จำนวน 311 เครือข่ายสถานศึกษาเครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ความสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุแบบปกติและแบบขั้นตอนและการสร้างรูปแบบใช้การการวิเคราะห์เส้นทาง ด้วยโปรแกรม LISREL 8.30
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ระดับประสิทธิผลของเครือจ่ายสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากส่วนรายด้านอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน คือ ความพึงพอใจของบุคลากร และการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ตามลำดับและอยู่ในระดับปานกลาง 2 ด้าน คือ การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และการช่วยเหลือกันของสถานศึกษา ตามลำดับ
2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของเครือข่ายสถานศึกษา ด้านลักษณะของเครือจ่ายสถานศึกษา ลักษณะของสภาพแวดล้อม ลักษณะของบุคคลากร และลักษณะของนโยบายการบริหารและการปฏิบัติ ร่วมกันส่งผลทางบวกต่อประสิทธิผลของเครือข่ายสถานศึกษา ร้อยละ 58 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ส่วนรายด้าน พบว่า ลักษณะของนโยบายการบริหารและการปฏิบัติ ลักษณะของสภาพแวดล้อมลักษณะของเครือข่ายสถานศึกษา ส่งผลทางบวกมากตามลำดับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001
3. รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นสำหรับการอธิบายประสิทธิผลของเครือข่ายสถานศึกษา พบว่า ลักษณะของนโยบายการบริหารและปฏิบัติ มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อประสิทธิผลของเครือข่ายสถานศึกษามากที่สุดรองลงมาได้แก่ลักษณะของสภาพแวดล้อม และลักษณะของเครือจ่ายสถานศึกษา ตามลำดับ ส่วนอิทธิพลทางอ้อม ลักษณะของนโยบายการบิหารและปฏิบัติ มีอิทธิพลทางออ้มเชิงบวกมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ลักษณะของบุคลากร และลักษณะของสภาพแวดล้อม ตามลำดับ สำหรับอิทธิพลรวม ลักษณะของนโยบายการบริหารและการปฏิบัติ ลักษณะของสภาพแวดล้อม ลักษณะของบุคลากร และลักษณะของเครือข่ายสถานศึกษา มีอิทธิพลเชิงลวกมากตามลำดับ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)