รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Hacked By TheWayEnd
ชื่อเรื่องรอง Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.สุมาลี ระคำภา
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน
2.ความคิดและการคิด -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการการคิดจากการอ่านและการเขียนโดยใช้แผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่องพ่อของแผ่นดิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มอดินแดง) ระดับประถมศึกษา 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางเรียน โดยใช้แผนภาพความคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนที่ 6 เรื่องพ่อของแผ่นดิน ให้นักเรียนผ่านเกณฑ์ความรอบรู้เฉลี่ย ร้อยละ 80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มอดินแดง) ระดับประถมศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 0551 จำนวน 50 คน โดยรูปแบบวิจัยในครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมี 3 วงจร นำข้อมูลที่ได้รับจากการรวบรวมผลการปฏิบัติการในแต่ละวงจร มาวิเคราะห์และใช้ปรับแผนปฏิบัติในวงจรต่อไป เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 3 ประเภทคือ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน ผลงานนักเรียน แบบทดสอบท้ายวงจร เครื่องมือที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพ การเรียนการสอนได้แก่ บทสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการพัฒนาทักษากระบวนการคิด พบว่า ผลของคะแนนทดสอบทักษะกระบวนการคิดที่ได้จากแบบวัดความคิดก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 49.84 และ 83.84 ตามลำดับ และค่าเบี่ยงแบนมาตรฐาน (S.D) ก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 11.49 และ 5.63 ตามลำดับ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 84.74 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ความรอบรู้ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เฉลี่ยร้อยละ 90 สูงกว่าเกณฑ์ความรอบรู้ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์
ปีที่ 21
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 51 - 66
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)