หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
Hacked By TheWayEnd
ชื่อเรื่องรอง
Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.
บวรวิทย์ เลิศไกร
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.
ลูกเสือ -- การศึกษาและการสอน
2.
ลูกเสือ -- หลักสูตร
3.
ลูกเสือ -- กิจกรรมการเรียนการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมผู้กำกับลูกเสือเพื่อฝึกอบรมนายหมู่ลูกเสือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้กำกับลูกเสือที่ได้รับเครื่องหมาย วูดแบดจ์ 2 ท่อนในปี พ.ศ. 2549 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบทดสอบวัดความรู้และความสามารถสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t-test ซึ่งการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วย6 ขั้น ดังนี้ ขันที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล ขั้นที่ 2 การสร้างหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นที่ 3 การตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตร ขั้นที่ 4 การปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นที่ 5 การนำหลักสูตรไปทดลองใช้ ขั้นที่ 6 การปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม ผลการศึกษาหลักสูตรฝึกอบรมที่มีองค์ประกอบคือ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรม และการวัดและประเมินผล จำนวน 21 บทเรียน ไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้กำกับลูกเสือ จำนวน 40 คน จากการวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมระหว่างก่อนและหลังการฝึกอบรม พบว่า หลังการฝึกอบรมผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรม ด้านเนื้อหารายวิชาเกือบทุกวิชา ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความพอใจในระดับดี ยกเว้น วิชาการเป็นผู้นำ ซึ่งได้ระดีมาก ส่วนความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมในด้านการฝึกอบรม ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความพึงพอใจในระดับดี ยกเว้น ด้านคุณภาพของที่พักอยู่ในระดับปานกลาง และความพึงพอใจด้านวิทยากร ทุกด้านอยู่ในระดับดี การปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม จากการนำหลักสูตรไปทดลองใช้ พบว่ามีบางบทเรียนที่ต้องนำมาปรับปรุงแต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของกิจกรรม เนื้อหาและเวลา ที่ยังไม่สัมพันธ์กัน ส่วนการนำหลักสูตรมาทดลองใช้ฝึกอบรมนายหมู่ลูกเสือในสถานศึกษาโดยมีลูกเสือ-เนตรนารี จำนวน 40 คน จากการวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้ ของลูกเสือ-เนตรนารี ระหว่างก่อนและหลังการฝึกอบรม พบว่าหลังการฝึกอบรมลูกเสือ - เนตรนารี มีความรู้สูงขึ้น อย่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ผลการวิจัยได้หลักสูตรฝึกอบรมผู้กำกับลูกเสือเพื่อฝึกอบรมนายหมู่ลูกเสือที่สามารถนำไปในการฝึกอบรมผู้กำกับลูกเสือได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
วารสารศึกษาศาสตร์
ปีที่
21
ฉบับที่
1
หน้าที่
39 - 50
ปีพิมพ์
2553
ชื่อสำนักพิมพ์
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
0125-3212
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)