หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนชัยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสกลนคร เขต2
ชื่อเรื่องรอง
PRATICIPATORY ACTION RESEARCH TO ENHANCE STUDENTS' DISCIPLINE JUNIOR HIGH SCHOOL IN BANDONCHAIWITTAYA SCHOOL UNDER THE OFFICE OF SKONNAKHON ELEMENTARY EDUCATIONAL SERVICE AREA 2
ชื่อผู้แต่ง
1.
ณัฐณิชา สมฤาแสง
2.
ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์
3.
ภิญโญ ทองเหลา
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.
วินัยในโรงเรียน -- ไทย -- สกลนคร
2.
นักเรียน -- ไทย -- สกลนคร -- วินัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการมีระเบียบวินัยของนักเรียน 2) หาแนวทางเสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียน 3) ติดตามและประเมินผลการเสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านดอนชัยวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 21 คน ประกอบด้วย ผู้วิจัย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูที่ปรึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ครูฝ่ายกิจการนักเรียน จำนวน 1 คน คณะกรรมการนักเรียนจำนวน 12 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 73 คน กลุ่มเป้าหมายการพัฒนา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 65 คน โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยกระบวนการวิจัยจะใช้รูปแบบกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ วงจรการวิจัยแบบ PAOR ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นวางแผน (Planning) ขั้นลงมือปฏิบัติ (Action)ขั้นสังเกตการณ์(Observation)ขั้นสะท้อนผลปฏิบัติ(Reflection) เครื่องมือที่ใช้แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรมแบบสอบถาม แบบประเมินพฤติกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1.ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการมีระเบียบวินัยของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านดอนชัยวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูที่ปรึกษา ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียน ผลาจากการสัมภาษณ์ ซึ่งนำเสนอเป็น 2 ประเด็นคือ 1)สภาพของการมีระเบียบวินัยของนักเรียนผู้เกี่ยวข้องเห็นว่านักเรียนยังไม่มีระเบียบวินัยเท่าที่ควร โดยเฉพาะที่เห็นชัดเจนคือการแต่งกายที่ยังไม่ถูกระเบียบการนำเสื้อออกนอกกางเกง การไม่สวมรองเท้านักเรียนมาโรงเรียน การสวมใส่เครื่องประดับมาโรงเรียนเช่นต่างหู สร้อยคอ การไม่มาเข้าแถวหน้าเสาธง การไม่เข้าเรียนตรงเวลา การไม่รับผิดชอบในการทำงานการไม่ช่วยเพื่อนทำความสะอาดเวรประจำวัน การไม่รับชอบในการส่งงาน 2) ปัญหาเกิดจากการที่ไม่มีระเบียบข้อบังคับที่ชัดเจนให้กับนักเรียน การเรียกร้องความสนใจ การเลียบแบบเพื่อน การไม่เห็นความสำคัญของการมีระเบียบวินัย การไม่ตระหนักเห็นความสำคัญของการรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง ผู้ปกครองขาดการเอาใจใส่ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ครูขาดการเอาใจใส่ดูแลอย่างใกล้ชิด ขาดการแรงจูงใจในการปฏิบัติตนให้ถูกระเบียบของโรงเรียน 2.ผลการหาแนวทางการเสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนบ้านดอนชัยวิทยาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนครเขต 2 ได้มีการประชุมร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาอย่างที่ดีมีประสิทธิภาพ และควรให้บุคลากรไปศึกษาดูงานโรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเสริมสร้างระเบียบวินัยด้านการแต่งกาย การตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของนักเรียนเป็นที่ยอมรับแล้วนำแนวทางในการเสริมสร้างมาปรับใช้ได้มีการกำหนดแนวทางและการวางแผนการดำเนินการเสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียนที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้ร่วมวิจัยและกลุ่มเป้าหมาย ได้เสนอโครงการเสริมสร้างระเบียบวินัยโดยมีกิจกรรม ดังนี้ 1) กิจกรรมสัปดาห์เสริมสร้างระเบียบวินัยนักเรียน 2) กิจกรรมการอบรมคุณธรรมจริยธรรมทุกวันศุกร์ 3) กิจกรรมเข้าค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรมเสริมสร้างระเบียบวินัย 4) กิจกรรมคนดีศรีดอนชัย 3.ผลการติดตามและประเมินผลการเสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านดอยชัยวิทยา สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จากการดำเนินโครงการเสริมสร้างระเบียบวินัยซึ่งมีกิจกรรมย่อย 4 กิจกรรม คือ กิจกรรมสัปดาห์เสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียน กิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรมในวันศุกร์กิจกรรเข้าค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรมเสริมสร้างระเบียบวิสัย กิจกรรมคนดีศรีดอนชัย พบว่านักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมด้านการรักษาระเบียบวินัย ด้านการแต่งกาย การตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ หลังการเสริมสร้างระเบียบวินัยสูงกว่าก่อนการเสริมสร้างระเบียบวินัย
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ปีที่
9
ฉบับที่
41
หน้าที่
79 - 90
ปีพิมพ์
2555
ชื่อสำนักพิมพ์
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
1686 - 0632
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)