รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อเรื่องรอง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การสอน |
2. | นักเรียน -- พฤติกรรม |
3. | การสอน -- พฤติกรรม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
มนุษย์แต่ละคนได้รับความรู้ปละประสบการณ์ด้วยวิธีการที่แตกต่างกับ และมนุษย์แต่ละคนก็มีวิธีการจัดการกับความรู้และประสบการณ์นั้นแตกต่างกันด้วยเช่นกัน ซึ่งแบบฉบับหรือวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกันของมนุษย์นั้นมี 4 แบบ ได้แก่ ผู้เรียนแบบที่ 1 (WHY) เรียนรู้โยใช้จินตนาการ ผู้เรียนจะรับข้อมูลแล้วสะท้อนข้อมูลตามความคิดเห็นของตนเอง ครูจึงต้องจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้ค้นหาเหตุผลด้วยการกระตุ้นจากการได้สังเกตและสัมผัสเพื่อให้เกิดการคิดและความมั่นใจให้กับผู้เรียน ผู้เรียนแบบที่ 2 (WHAT) เรียนรู้โดยใช้การวิเคราะห์ จะสนใจในข้อเท็จจริงขอบเรียนรู้จากการรับข้อมูล ข่าวสาร และการครุ่นคิดไตร่ตรองอย่างเป็นระบบ ครูควรถ่ายทอดความรู้อย่างถูกต้องแม่นยำ เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่มีความหมายและลึกซึ้งผู้เรียนแบบที่ 3 (HOW) เรียนรู้ด้วยประสาทสัมผัสและสามัญสำนึก เป็นผู้สนใจในวิธีการต่างๆ ชอบเรียนรู้จากสามัญสำนึกและลงมือปฏิบัติจริง ครูควรสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะและสร้างผลงาน ผู้เรียนแบบที่ 4 (IF) มีการเรียนรู้แบบพลวัตและการค้นพลความรู้ด้วยตนเอง เป็นผู้เรียนที่ให้ความสำคัญกับการสำรวจ ค้นคว้า การลองผิดลองถูก การค้นพบด้วยตนเอง ครูควรให้ผู้เรียนเรียนรู้เอง สอนกันเอง ได้ค้นพบความรู้และทดลองด้วยตนเอง ดังนั้นการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT จึงเป็นการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย สนองตอบต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยใช้เทคนิคการพัฒนาสมองซีกซ้ายและซีกขวาสลับกันไปอย่างเป็นระบบ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)