รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง กระบวนการบูรณาการรายวิชาต่างๆเข้าสู่รายวิชารักษ์คลองอู่ตะเภาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 : กรณีศึกษาโรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์
ชื่อเรื่องรอง The Process of Integrating other Subjects into the Ruk Khlong U-Taphao Course for Mathayomsuksa 4 Students: A Case Study of Patongprathankiriwat School
ชื่อผู้แต่ง
1.พิมพ์ลักษณ์ โหงนาค
2.นัยนา ศรีชัย
3.เสาวลักษณ์ รุ่งตะวันเรืองศรี
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การเรียนรู้
2.การบริหารองค์ความรู้
3.การสอนแบบบูรณาการ
4.กิจกรรมการเรียนการสอน
5.การปฏิรูปการเรียนรู้
6.การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยเชิงปฏิบัติการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา กระบวนการบูรณาการรายวิชาต่างๆ เช้าสู่วิชารักษ์คลองอู่ตะเภา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ปัจจัยที่เอื้อและเป็นอุปสรรค และผลจากการบูรณาการผล การศึกษา พบว่า การบูรณาการ 16 รายวิชา ใน 7 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เป็นแบบสหวิทยาการ ปัจจัยหลักที่เอื้อ คือ แรงจูงใจและความตั้งใจของครู และวิสัยทัศน์และการสนับสนุนจากผู้บริหาร ปัจจัยที่เป็นอุปสรรค คือ ภาระงานค่อนข้างมากของครู และความรู้พื้นฐานที่ต่างกันของนักเรียน ผลจากการบูรณาการ คือ ครูเกิดเจตคติที่ดีต่อการอนุรักษ์คลองอู่ตะเภาและมีทักษะในการจัดกระบวนการบูรณาการ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีทัศนคติที่ดีต่อคลองอู่ตะเภา และพัฒนาทักษะเชิงปฏิบัติการและรายวิชารักษ์คลองอู่ตะเภา มีจำนวนสาระการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น และเกิดแนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับท้องถิ่น ของโรงเรียนเครือข่ายรักษ์คลองอู่ตะเภา
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
ปีที่ 15
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 469 - 480
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0859-1113
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)