รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง แนวคิดเรื่องวัสดุของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3
ชื่อเรื่องรอง Conception about Materials of Grade 1-3 Students
ชื่อผู้แต่ง
1.เอกรัตน์ ศรีตัญญู
2.นฤมล ยุตาคม
3.นุจรี ประสิทธิ์พันธ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.วัสดุ -- การศึกษาและการสอน
2.การวิจัยในชั้นเรียน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สำรวจแนวคิดเรื่องวัสดุของนักเรียนในระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนขวัญประชา ในจังหวัดนนทบุรี ระดับชั้นละ 6 คนโดยใช้การสัมภาษณ์เป็นรายบุคคลกลับกลุ่มที่ศึกษา จำนวน 18 คน เกี่ยวกับสิ่งของที่แตกต่างกัน 16 ชิ้น ผลการศึกษาพบว่า คำตอบของนักเรียนคิดเป็นร้อยละ 51 กล่าวถึงสิ่งของโดยดารบอกชื่อ ร้อยละ 34 กล่าวถึงการใช้งาน และอีกร้อยละ 13 บอกทั้งชื่อและการใช้งานของสิ่งของ ซึ่งคำตอบของนักเรียนที่บอกชื่ออย่างเดียว และชื่อพร้อมการใช้งานพบมากในนักเรียนชั้น ป.3 ในขณะที่คำตอบของนักเรียนที่บอกการใช้งานส่วนใหญ่พบมากในนักเรียนชั้น ป.1 นอกจากนี้ยังพบว่า นักเรียนสามารถจัดกลุ่มสิ่งของตามประเภทของวัตถุ (ของเล่น ของใช้) การใช้งาน ลักษณะและสมบัติที่สังเกตได้ของวัตถุ ชนิดและสมบัติของวัตถุ โดยร้อยละ 44 ของคำตอบนักเรียนชั้น ป.1 เป็นการจัดกลุ่มสิ่งของตามลักษณะที่สังเกตได้ ในขณะที่ร้อยละ53 และ 45 ของคำตอบของนักเรียนชั้น ป.2 และ ป.3 ตามลำดับ เป็นการจัดกลุ่มสิ่งของตามชนิดของวัสดุ และจากการวิเคราะห์แนวคิดเรื่องวัสดุของนักเรียนในช่วงชั้นนี้พบว่า คำตอบของนักเรียนเพียงร้อยละ 56 เท่านั้น ที่มีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์ แนวคิดที่นักเรียนมีความเข้าใจมากที่สุด คือ ผ้า รองลงมา คือ ไม้ และแนวคิดที่นักเรียนเข้าใจคลาดเคลื่อนคิดเป็นร้อยละ 15 ได้แก่ ยาง แก้ว พลาสติก และโลหะ ตามลำดับ ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนดังกล่าวเป็นผลมาจากนักเรียนขาดความเข้าใจถึงลักษณะเฉพาะของวัสดุแต่ละชนิดและภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
ปีที่ 15
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 437 - 452
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0859-1113
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)