รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
พฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2547 - 2548 คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
|
ชื่อเรื่องรอง |
Learning Disciplinary Behaviors of Undergraduate in 2004 - 2005 in PSU Faculty of Education
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | พฤติกรรมการเรียน |
2. | วินัยในตนเอง |
3. | นักเรียน -- วินัย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพทั่วไป และพฤติกรรมกรมีวินัยในการเรียนรู้ของนักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ เปรียบเทียบพฤติกรรมการมีวินัยตามตัวแปรเพศ ชั้นปี สายวิชา หลักสูตร และเกรดเฉลี่ย จัดลำดับความต้องการพัฒนาพฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ รวมทั้งรวบรวมกิจกรรมที่แอต่อการเรียนรู้ ผลการศึกษา พบว่า นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้หญิงเข้าศึกษาด้วยการสอบตรง และเลือกคณะศึกษาสตร์เป็นอันดับแรก มีผลการเรียนส่วนมากอยู่ในระดับดี มีพฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ทั้ง 5 ประเด็นตามแนวคิดของเซงกี้ อยู่ในระดับเป็นจริงโดยภาพรวม นักศึกษาที่มีเพศ สายวิชา หลักสูตร และเกรดเฉลี่ยต่างกันมีพฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน แต่นักศึกษาชั้นปีการศึกษา 2547 และ 2548 มีพฤติกรรมการมีวินัยที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยนักศึกษาชั้นปีการศึกษา 2547มีพฤติกรมการมีวินัยน้อยกว่า นักศึกษาชั้นปีการศึกษา 2548 นักศึกษามีความต้องการพัฒนาพฤติกรรมการมีวินัยในการเรียนรู้ตามลำดับคือการพัฒนาความรอบรู้แห่งตน การคิดอย่างเป็นระบบ มีแบบแผนความคิด การเรียนรู้ร่วมกัน และการมีวิสัยทัศน์ร่วม นอกจากนี้ยัง มีความต้องการให้จัดกิจกรรมที่เอื้อต่อการเรียนรู้มากตามลำดับ คือ การจัดให้มีแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกคณะ การฝึกทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ปลูกฝังให้นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อการเป็นครู รักและเชื่อมั่นในวิชาชีพครู
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)