รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ปัญหาการดำเนินงานสิ่งแวดล้อมศึกษาในโรงเรียนต้นแบบปฏิรูปการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์
ชื่อเรื่องรอง Problems in Environmental Education under the Kalasin Education Service Area Offices
ชื่อผู้แต่ง
1.วรรณภา นิติมงคลชัย
2.เพ็ญแข ธรรมเสนานุภาพ
3.สุนทร โคตรบรรเทา
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.โรงเรียนต้นแบบปฏิรูปการเรียนรู้
หัวเรื่องควบคุม
1.สิ่งแวดล้อมศึกษา -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัญหาการดำเนินงานสิ่งแวดล้อมศึกษาในโรงเรียนต้นแบบปฏิรูปการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ จารกลุ่มบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้อำนวยการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ ผู้บริหารสถานศึกษา และข้าราชการครูรวมทั้งสิ้นจำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ปลายเปิดแบบกึ่งมีโครงสร้าง ศึกษาการดำเนินงานสิ่งแวดล้อมศึกษาจำนวน 6 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการกำหนดนโยบายและแผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา 2.ด้านการพัฒนาฐานข้อมูลสิ่งแวดล้อมศึกษาของโรงเรียนในปัจจุบัน 3.ด้านการกำหนดและการจัดลำดับประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน 4.ด้านการดำเนินงานสิ่งแวดล้อมศึกษาในโรงเรียน 5.ด้านจุดหมาย และเป้าหมายของหลักการสิ่งแวดล้อมศึกษา 6.ด้านการพัฒนาวิชาชีพบุคลากรด้านสิ่งแวดล้อม ผลการศึกษา พบว่า ผู้บริหารและครูผู้สอนให้ความเห็นว่าการดำเนินงานสิ่งแวดล้อมศึกษาในโรงเรียน และด้านการพัฒนาวิชาชีพบุคลากรด้านสิ่งแวดล้อมศึกษาเป็นปัญหามากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการกำหนดและการจัดลำดับประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน และด้านจุดหมายและเป้าหมายของหลักการสิ่งแวดล้อมศึกษา ต่อมา คือ ด้านการกำหนดนโยบายและแผนปฏิบัติการสิ่งแวดล้อมศึกษา และสุดท้าย คือ ด้านการพัฒนาฐานข้อมูลสิ่งแวดล้อมศึกษาของโรงเรียนในปัจจุบัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
ปีที่ 15
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 395 - 408
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0859-1113
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)