รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง นโยบายการศึกษาและการปฏิบัติของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้กับความเป็นพหุวัฒนธรรม:กรณีศึกษาโรงเรียนในจังหวัดปัตตานี
ชื่อเรื่องรอง Policies and Practices of Primary School in the Southernmost Provinces of Thailand and Multiculturalism: Case Study of Schools in Pattani Province
ชื่อผู้แต่ง
1.ฐิติมดี อาพัทธนานนท์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.พหุวัฒนธรรมศึกษา
2.การศึกษา -- สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
หัวเรื่องควบคุม
1.การศึกษา
2. พหุวัฒนธรรมนิยม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยเป็นดินแดนที่มีความหมายหลากหลายทางวัฒนธรรม ในอดีตความหลากหลายทางวัฒนธรรมเช่นนี้ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการศึกษา ในปัจจุบันมีความตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากขึ้นทั้งใน สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภาคใต้สภาพทางสังคมในปัจจุบัน นโยบายการศึกษาและการปฏิบัติของโรงเรียนสำหรับผู้เรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมใน สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างไร การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงนโยบายและการปฏิบัติของโรงเรียนประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในการจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม รวมถึง พหุวัฒนธรรมศึกษา (Multicultural Education) เป็นกรอบการวิเคราะห์ งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นโรงเรียนประถมศึกษาสามโรงเรียนในจังหวัดปัตตานี วิธีเก็บข้อมูลใช้การสัมภาษณ์ การสังเกต และการศึกษาเอกสาร ผลการวิจัยพบว่าโรงเรียนทั้งสาม คำนึงถึงวัฒนธรรมของผู้เรียนในการกำหนดนโยบายและมีการปฏิบัติที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของผู้เรียน แต่เมื่อพิจารณาตามกรอบแนวคิดของพหุวัฒนธรรมศึกษานโยบายและการปฏิบัติเช่นนี้ของโรงเรียนไม่ทำให้เกิดความเข้าใจระหว่างผู้เรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมเท่าใดนัก รูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียนยังเป็นไปเพื่อการสอบและไม่ได้ใช้วัฒนธรรมของผู้เรียนเป็นสื่อในการเรียนรู้
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
ปีที่ 17
ฉบับที่ 4
หน้าที่ 545 - 560
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0859-1113
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)