รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ผลของการใช้การเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อเรื่องรอง Effects of Using Self-Directed Learning On English Reading Comprehension of Mattayom Suksa Five Student
ชื่อผู้แต่ง
1.ฮาร์ตินี เละสิ
2.อริยา คูหา
3.ชิดชนก เชิงเชาว์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การเรียนรู้ด้วยตนเอง
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน
2.การศึกษาตามอัธยาศัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้การเรียนรู้ด้วยตนเองและการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนดรุณศาสน์วิทยา ปัตตานี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษาที่ 2550 ซึ่งได้มาโดยการสุ่ม แบบ 2 ขั้นตอน จำนวน 120 คน สุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 60 คน กลุ่มทดลองได้รับการสอนโดยใช้การเรียนรู้ด้วยตนเอง และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนด้วยวิธีสอนแบบปกติ โดยใช้เวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียนที่ใช้การเรียนรู้ด้วยตนเองและการสอนแบบปกติจำนวน 1 แผน 2)แผนการจัดการเรียนรู้การสอนโดยใช้การเรียนรู้ด้วยจนเอง จำนวน 4 แผน 3)แผนการจัดการเรียนรู้การสอนแบบปกติ จำนวน 4 แผน 4)แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .86 เมื่อสิ้นสุดการทดลองกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสุ่มในบล็อกทั่วไป ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้การเรียนรู้ด้วยตนเองมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารสงขลานครินทร์ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
ปีที่ 17
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 439 - 452
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0859-1113
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)