หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
กลยุทธ์การพัฒนาและการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายวิจัยการศึกษา : ภาคใต้ตอนบน
ชื่อเรื่องรอง
Strategies for Developing and Driving the Development of students'Desired Characters Using Educational Research Network: Upper Southern Part
ชื่อผู้แต่ง
1.
วสันต์ อติศัพท์
2.
คณิตา นิจจรัลกุล
3.
ชิดชนก เชิงเชาว์
4.
อาฟีฟี ลาเต๊ะ
5.
บุญญิสา แซ่หล่อ
6.
สนั่น เพ็งเหมือน
7.
วัฒนะ พรหมเพชร
8.
เปรมวดี โกมลตรี
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.
การพัฒนาการศึกษา -- ไทย (ภาคใต้)
2.
นักเรียน -- การศึกษา
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
โครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การพัฒนาและการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายวิจัยการศึกษา : ภาคใต้ตอนบน การวิจัยนี้ใช้วิธีวิจัยแบบวิจัยและพัฒนาทำการศึกษากับโรงเรียนนำร่องในภาคใต้ตอนบน ปีการศึกษา 2550 จำนวน 8 จังหวัด รวม 10 โรงเรียน นักเรียน 2,471 คน ผู้ปกครองของนักเรียน 2,258 คน ผู้บริหาร 23 คน และครูนักวิจัยจำนวน 228 คน นักวิจัยเครือข่ายระดับจังหวัด 3 คน นักวิจัยเครือข่ายระดับภูมิภาคสถาบันอุดมศึกษาในโครงการ จำนวน 8 คน ผู้บริหารขากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 7 คน เครื่องที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามสำหรับวัดระดับคุณลักษณ์ มีค่าความเที่ยงระหว่าง 0.95-0.98 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ทั้งวิธีทางสถิติและการวิเคราะห์เนื้อหา กลยุทธ์การพัฒนาคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ของนักเรียนมีผลการวิจัย ดังนี้ 1)มีการพัฒนานวัตกรรมคุณลักษณ์ศึกษาด้านคุณธรรม ด้านสังคม ด้านการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและมีรูปแบบหลากหลาย 2)ภายหลังการใช้นวัตกรรมคุณลักษณ์ศึกษาทั้ง 3 ด้าน บูรณาการในกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตรทำให้ 2.1)นักเรียนเกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าของการพัฒนาตนเองด้านคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ของนักเรียนและเพื่อนนักเรียน 2.2)ครูและผู้ปกครองเกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าของการพัฒนาคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ของนักเรียนอย่างมีทิศทางโดยมีส่วนร่วมในการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนทั้งในและนอกห้องเรียนและที่บ้านที่มีต่อการพัฒนาคุณลักษณ์ที่กำหนดในด้านคุณธรรม ด้านสังคม ด้านการเรียนรู้ และ 2.3)ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง นักเรียน เพื่อนนักเรียน และนักเรียนเครือข่ายระดับจังหวัดและท้องถิ่นได้รับการเสริมพลังอำนาจในการพัฒนาคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ของนักเรียนจากทีมวิจัยในสถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายวิจัยการศึกษาระดับภูมิภาค และ3) สถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายวิจัยการศึกษาระดับภูมิภาค สถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายวิจัยการศึกษาระดับจังหวัด และสถานศึกษาเครือข่ายวิจัย การศึกษาระดับท้องถิ่นร่วมแสวงหากลยุทธ์ วางแผนการพัฒนา และกลยุทธ์การขับเคลื่อนด้วยการเสริมพลังอำนาจการพัฒนาคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ของนักเรียนทำให้เกิดเครือข่ายวิจัยการศึกษาที่เข้มแข็ง
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
วารสารสงขลานครินทร์ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
ปีที่
17
ฉบับที่
3
หน้าที่
421 - 438
ปีพิมพ์
2554
ชื่อสำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
0859-1113
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)