รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ความรู้และการปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาอิสลามกับพฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่นมุสลิมระดับมันธยมศึกษาตอนปลาย: จังหวัดนราธิวาส
ชื่อเรื่องรอง Islamic Scripture and Practice on Sexual Behaviors Among High School Muslim Adolescents: Narathiwat Province
ชื่อผู้แต่ง
1.กรรณภา ไชยประสิทธิ์
2.วรรณี จันทร์สว่าง
3.ผจงศิลป์ เพิงมาก
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.พฤติกรรมทางเพศ
2.เด็ก -- พฤติกรรมทางเพศ -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับพฤติกรมทางเพศ และความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ในคำสอนศาสนาอิสลาม และการปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาอิสลามที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทางเพศกับพฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่นมุสลิม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดนราธิวาส กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนวัยรุ่นมุสลิมที่กำลังศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรสายสามัญควบคู่กับการสอนศาสนา จำนวน 256 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบโควตารวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ พฤติกรรมทางเพศ ความรู้ในคำสอนของศาสนาอิสลาม และการปฏิบัติกิจกรมทางศาสนาอิสลามที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทางเพศ โดยมีค่าความเชื่อมั่นของแต่ละส่วนอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ (0.72 – 0.82) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่นมุสลิมระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดนราธิวาส อยู่ในระดับเหมาะสมมาก การปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาอิสลามที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทางเพศมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับพฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่นมุสลิมระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (r = 0.33, p < 0.01) ผลการศึกษาในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า แนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้วัยรุ่นมุสลิมมีพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสม คือ การส่งเสริมให้มีการปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาอย่างเคร่งครัด
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารสงขลานครินทร์ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
ปีที่ 11
ฉบับที่ ฉบับพิเศษ : ม.อ. วิชาการ
หน้าที่ 71 - 80
ปีพิมพ์ 2548
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0859-1113
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)